PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
Video hướng dẫn Đăng nhập

 

                                                             GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH TÔI TỰ HỌC

                                                                                                         - NGUYỄN DUY CẦN-

 

      

             Khai giảng năm học mới đã bắt đầu, chúng ta chính thức chia tay kì nghỉ hè đặc biệt để bắt đầu hành trình chinh phục tri thức. Việt Nam và các nước trên thế giới đã và đang trải qua những ngày chìm trong đại dịch, các em khởi đầu năm học mới sẽ phải tự ôn tập kiến thức và học online, thật vất vả phải không? Vì vậy, cô muốn giới thiệu với các em học sinh một cuốn sách rất hay và ý nghĩa về việc tìm ra phương pháp học cho chúng ta khi tự học tại nhà.
Cuốn sách “Tôi tự học” gồm 262 trang, được nhà xuất bản NXB Trẻ ấn hành năm 2017 của tác giả Nguyễn Duy Cần. Một cuốn sách giống như hướng dẫn nhập môn cho những người bước vào con đường tự học, cũng giúp ta tìm hiểu và vỡ lẽ ra được nhiều vấn đề tương quan với phương pháp tự học hiện tại của bản thân và có những thay đổi phù hợp. Cuốn sách không chỉ đọc một lần là hiểu hết những giá trị mà cụ Nguyễn Duy Cần muốn truyền tải, mà phải đọc đến lần ba, lần bốn hoặc thậm chí nhiều hơn nữa để có thể chắt lọc được những tinh hoa trong

cuốn sách. “Tôi tự học” - Sách đọc rất đúng tinh thần của tên, chỉ ra rất nhiều yếu tố của việc học. Từ việc học về bề rộng và bề sâu để có thể đứng trên phương diện khách quan đánh giá mọi sự vật sự việc, không bị thiên kiến. Tự học luôn cần phải có sự cố gắng và có phương pháp, vì đó là một quá trình dài, nếu đọc sách mà không mang lại cho ta tinh thần thì việc đọc là vô nghĩa, việc đọc sách mà khiến bạn có thể vận dụng mọi năng lực và nhận thức cùng với tác giả, đó là những cuốn sách đem đến tinh thần cho bạn. Sau nữa, người tự học cần biết tổ chức sự hiểu biết của mình, có cơ sở vững vàng, rộng rãi và khoáng đạt, không lệ thuộc vào bất kỳ nguyên tắc nào. Cuối cùng là cần biết mình, điều này rất quan trọng vì khi hiểu mình ta sẽ biết tuyển chọn những cái hợp với mình, hợp với thời đại, có thể lựa chọn thu thập những tinh hoa của mọi loại sách hoặc tìm một đầu sách làm trung tâm nghiên cứu.

     Tuy rằng được xuất bản từ rất lâu thế nhưng giá trị của sách vẫn còn nguyên vẹn cho tới ngày nay, rất xứng đáng là cuốn sách vượt thời gian. Cách viết của tác giả không hề bị cũ và lỗi thời. Những tư tưởng, chủ đề của sách vẫn rất đúng và có thể áp dụng trong đời sống hiện nay. Có thể nói rằng, “Tôi tự học” thực sự là cuốn sách rất cần cho mọi đối tượng bạn đọc nói chung vì không có giới hạn nào cho việc truy tầm kiến thức, việc học là sự nghiệp lâu dài của
  mỗi con người.

        Mong rằng cuốn sách Tôi tự học” sẽ giúp cho các em học sinh suy ngẫm lại về việc học của mình, từ đó sắp xếp cũng như tổ chức việc học một cách khoa học và hiệu quả hơn.
Thư viện nhà trường trân trọng giới thiệu tới các em học sinh và độc giả.

 

                                              GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH ÁNH LỬA TÌNH BẠN

     Người xưa nói: “Giàu vì bạn, sang vì vợ” nhằm nhắc nhở chúng ta sống phải biết quý trọng bạn bè. Vẫn còn rất nhiều những ý nghĩa tuyệt vời về tình bạn. Người bạn thật sự là người không chỉ đến với bạn khi bạn vui, lúc bạn thành công mà là người không bỏ bạn khi bạn gặp chuyện buồn, lúc bạn lâm nguy hay thất bại.

 

      Các bạn thân mến! Mái trường, thầy cô, bạn bè và những kỉ niệm thân thương trong tuổi cắp sách đến trường luôn sát cánh bên ta. Tình bạn thật thiêng liêng và đáng trân trọng phải không các bạn! Hôm nay mình xin giới thiệu tới quý thầy cô cùng các bạn một cuốn sách có liên quan đến tuổi học trò chúng mình nhé. Đó là cuốn sách “Ánh lửa tình bạn” do First News thực hiện, được nhà xuất bản tổng hợp TP Hồ Chí Minh ấn hành năm 2006. Cuốn sách dày 152 trang với khổ 13x20,5cm.

        Ánh lửa tình bạn sẽ mang đến cho người đọc những thông điệp đầy ý nghĩa về tình bạn. Tình bạn luôn là thứ tình cảm trong sáng, đẹp đẽ nhất của tuổi học trò. Luôn là thứ tình cảm thiêng liêng, đáng quý trọng biết bao. Tình bạn giúp ta nhân đôi lên niềm vui mỗi khi ta vui, giúp ta chia bớt đi nỗi buồn khi ta buồn, giúp ta đứng lên sau mỗi lần ta gục ngã và cũng giúp ta có những bài học quý báu về cuộc sống.

      "Ánh lửa tình bạn” – cuốn sách với bao nhiêu câu chuyện đẹp về tình bạn vĩnh cửu. Nó giúp độc giả nhận thức được sự kì diệu của tình bạn. Từ cách trình bày bìa đến bố cục bên trong sách đều rất phù hợp cùng với thiết kế nhỏ gọn dễ dàng cầm tay khi mang theo. Cuốn sách đưa ta đến những câu chuyện giản dị, những lời khuyên chân thành về tình bạn được đúc rút từ chính bài học của cuộc sống. Cũng nhờ đó mỗi chúng ta nhìn nhận sâu sắc hơn về giá trị của một người bạn tốt và quý trọng nó như một món quà vô giá tuyệt vời.

Ngay khi bạn lật trang sách đầu tiên bạn sẽ nhìn thấy tựa đề Thân gửi đến người bạn của tôi bạn sẽ cảm nhận những âm thanh kì diệu của cuộc sống, với những món quà vô giá đem lại cho chúng ta và đó là món quà gì? Món quà đầu tiên tôi dành cho bạn là sự chân thành. Tôi sẽ là người góp ý khi bạn không đúng, sẽ giúp bạn nhận ra rằng bạn không cần phải quá nghiêm khắc với chính mình, bởi bạn thật sự là một người đáng yêu biết bao. Món quà thứ hai tôi gửi tặng bạn là nụ cười. Tôi hứa sẽ luôn bên bạn mỗi khi bạn gặp khó khăn, để nỗi buồn của bạn vơi đi và nụ cười rồi sẽ tươi hơn. Tôi sẽ làm bạn nhẹ lòng bằng những câu chuyện vui, sẽ lau khô dòng nước mắt của bạn bằng niềm tin vào một ngày mai tươi sáng hơn. Món quà thứ ba tôi trao bạn, đó là tình yêu. Bạn phải biết rằng tôi luôn yêu thương bạn, rằng một cú điện thoại giữa đêm khuya lúc bạn cần cũng sẽ mang tôi đến với bạn.

        Cuốn sách “Ánh Lửa Tình Bạn” bao gồm 151 trang có 36 câu chuyện, mỗi câu chuyện đều có một nội dung khác nhau. Trong 36 câu chuyện có một câu chuyện mà em thích nhất “Người bạn chân thành” nằm ở trang 77, câu chuyện này nói về tình bạn của June và Joan. Tình bạn của June và Joan rất chân thành như một chất keo gắn kết cho cuộc sống của chúng ta thêm phần ý nghĩa. Tình bạn của hai người cũng phong phú và muôn màu. Qua câu chuyện giúp chúng ta hiểu mỗi người bạn là một thế giới để chúng ta khám phá, học hỏi, cũng như chia sẻ cho nhau những ước mơ hoài bão. Tình bạn giúp chúng ta nhận ra được đúng, sai của bản thân để cùng nhau hoàn thiện hơn.

          Sự gắn kết sẽ được bền chặt hơn không chỉ là những lúc vui chơi, những khi hưởng thụ, mà trong cái hoạn nạn mới biết được tình thân, một người bạn chân thành sẽ là niềm tin là động lực cho bạn đi lên những lúc yếu lòng hay đó là sự vấp ngã của bản thân.

                                                                           Thư viện Trường THCS Nguyễn Trãi

 

                                    GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH NGƯỜI THẦY

                                                                                               -Frank McCourt-

 

      Đối với mỗi người, thầy cô giáo chính là người cha, người mẹ thứ hai. Thầy cô đã dìu dắt, dạy dỗ ta những điều hay lẽ phải, dạy ta biết cách làm một bài văn, giải một bài toán là như thế nào. Vậy nên, mỗi người đều dành cho thầy cô của mình một sự kính trọng, khâm phục và một tình cảm quý mến lạ thường. Không những thế, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chắc hẳn với mỗi chúng ta ai ai cũng đều có những kỉ niệm vui cũng như buồn bên thầy cô phải không nào? Đó cũng chính là lí do tại sao chủ đề viết về thầy cô lại có sức hấp dẫn đặc biệt với các nhà văn, nhà thơ. Và trong số các tác phẩm ấy, không thể không nhắc đến cuốn tự truyện viết về cuộc đời “trồng người” của chính mình - “Người thầy” của Frank McCourt.

 

     Frank McCourt là cố nhà giáo, nhà văn người Mỹ. Ông sinh năm 1930 và mất năm 2009 tại New York, Mỹ. Trước khi trở thành một nhà văn, ông đã có 3 thập kỉ dạy học. Và “Người thầy” chính là sản phẩm được đúc kết bởi chính ông trong suốt quãng đời dạy học của mình. “Người thầy là một trong những cuốn sách hay và rất đáng để đọc - một cuốn hồi ký diễn tả sống động, hài hước nhưng cũng đầy sâu sắc về cuộc đời dạy học của chính McCourt, nhưng để đọc được nó một cách trọn vẹn, để có thể hiểu được những cảm xúc, ẩn ý của tác giả không phải là điều dễ dàng. Hơn thế nữa, “Người thầy” không chỉ là một cuốn tự truyện mà còn là một lời tỏ lòng đầy kính trọng đối với các thầy cô giáo ở khắp mọi nơi trên thế giới, không phân biệt tuổi tác, tôn giáo hay sắc tộc.

    “Người thầy” là câu chuyện về nghề dạy học với muôn vàn những tình huống oái oăm mà không một giáo viên trẻ nào có thể lường trước, nhất là khi họ có hơn nghìn học trò, thuộc đủ lứa tuổi – từ học sinh mầm non tí nhít cho đến những cô cậu choai choai 15, 16 tuổi, đủ các tầng lớp, chủng tộc trong xã hội. Bằng lòng kiên nhẫn và sự kiên trì, McCourt đã thực sự mang đến những thay đổi và ảnh hưởng mạnh mẽ với đám học trò vừa nghịch ngợm, tinh nghịch lại vô cùng ương bướng, ngang ngạnh của mình. “Người thầy” đưa độc giả bước vào không gian trường lớp kiểu Mỹ, nơi bàn ghế không mang hơi thở của thánh đường và thầy cô giáo khi thì bầu bạn lúc lại chuyện trò, là đối thủ khi đấu karate, là tội nhân khi phải chịu trận những trò náo loạn của bọn học trò trên phố. Những lớp học của thầy McCourt, đôi khi còn là một thế giới thu nhỏ với đầy đủ màu da, tôn giáo và những chuyện buồn vui xoay quanh sự khác biệt này, đó là những cô bé da đen chưa một lần dám đặt chân tới Quảng trường Thời đại, là những cậu nhóc Cuba đều đặn rủ nhau đóng bộ vào ngày thứ sáu để chứng tỏ mình thông minh hơn những đứa khác, hay chuyện của đôi bạn Ý - Ireland với một kết thúc buồn vì những xích mích giữa hai nhóm sắc tộc. Qua lời kể của chính mình, ông hiện lên là một người thầy, người bạn thân thiết, thấu hiểu được những tâm tư tình cảm sâu kín nhất của những cô cậu học trò.

     Trước khi là một thầy giáo chính quy thì McCourt chỉ là một giáo viên tập sự nhút nhát, dễ mất bình tĩnh trước các học sinh. Ông biết cách làm thế nào để trở thành một thầy giáo nghiêm khắc với học sinh nhưng ông đã không dẫn sâu vào lối mòn đấy. Lí do McCourt làm như vậy vì ông muốn trở thành một người thầy giáo theo đúng mong ước của mình hồi nhỏ, một mẫu hình giáo viên mà lâu nay bọn trẻ hằng mong ước. Để có thể trở thành một thầy giáo thực thụ thì McCourt phải vượt qua biết bao nhiêu những khó khăn khi hiệu trưởng và phụ huynh lo ngại, không yên tâm trước những điều ông dạy cho học trò mỗi ngày. Ông đã từng rất khó chịu khi phải dạy năm ngày trong một tuần và năm tiết trong một ngày, khi về nhà thì phải vác theo đống bài với đủ những bày tỏ, ước mơ và những nỗi lo âu được viết dày đặc, chi chít trên giấy.

Để có thể hiểu được đám trẻ cứng đầu, McCourt đã thay đổi cách dạy học của mình bằng cách tìm ra những cách dạy học mới. Và sau đó, không những thu phục lũ học sinh ngỗ ngược bằng óc hài hước, khả năng thấu hiểu, thầy Frank McCourt còn đem lại sinh khí cho giờ học bằng lối dạy độc đáo: kể chuyện đời cũng là dạy học, hãy làm điều các em muốn, miễn là làm một cách sáng tạo và đầy cảm hứng. Vậy là ra đời công thức nấu ăn hòa tấu cùng nhạc cụ trong môn học sáng tác, những bài luận xin lỗi “viết hộ” cho tổng thống, độc tài, kẻ phản quốc… Hay trong một giờ học về thơ, McCourt để cho đám học trò tự tìm hiểu về những từ ngữ trong bài thơ rồi để tự chúng sắp xếp những phát hiện đó thành một bài giảng chứ ông không bắt chúng phải phân tích ý nghĩa, nội dung của bài thơ.

     Đủ bản lĩnh để vượt qua những nguyên tắc sư phạm khô cứng, đủ hài hước để tự tước đi vẻ bề ngoài như được mong đợi ở một nhà giáo kiểu mẫu, đủ sáng tạo để thu hút học sinh đến với môn học, và đủ khiêm tốn để luôn luôn thừa nhận rằng bản thân đã học được nhiều điều từ học trò, Frank McCourt qua câu chuyện đời mình đã đem lại cho độc giả hình dung rõ ràng và thực tế về việc dạy và học một cách hiệu quả mà không cần tới một công thức hay khuôn mẫu. Với giọng văn vừa dí dỏm, hài hước lại vừa sâu lắng cùng với bản tính thật thà lay động lòng người của mình, McCourt đã ghi lại một cách chân thực nhất những khó khăn, gian khổ trong cuộc đời dạy học của chính ông.

      Có thể nói, “Người thầy” không chỉ là một cuốn tự truyện kể về cuộc đời dạy học trong suốt 30 năm của Frank McCourt, cũng không chỉ là một cuốn sách về nghề dạy học mà đây còn là một cuốn sách kể một câu chuyện về cuộc sống, về giá trị của sự chân thật. Bằng sự chân thành, tình yêu, sự nhiệt huyết và sự trân trọng, kính trọng với nghề “trồng người”, McCourt đã biến những câu chuyện của mình trở thành một điểm nhìn mới mẻ, sáng tạo và táo bạo. Qua cuốn tự truyện này, Frank McCourt còn muốn truyền đạt một thông điệp với những người đang làm thầy, làm cô giáo là hãy dứt khoát từ bỏ mô hình dạy học khô khan và tìm một cách dạy học, hướng đi mới để có thể tiếp cận được với học sinh của mình, hãy biến những ngày lên lớp chán ngắt với những tiết dạy học buồn tẻ, dài đằng đẵng trở thành động lực, niềm vui thú và trở thành một công việc yêu thích hàng ngày. Năm 1976, Frank McCourt được phong danh hiệu Nhà giáo của năm – danh hiệu cao quý của một nhà giáo Mỹ, với những cống hiến của mình cho nghề giáo.

        “Người thầy” có lẽ chính là một món quà tuyệt vời nhất dành tặng cho thầy cô giáo cũ của mình - một cuốn sách mà bộc lộ được những tâm tư tình cảm sâu kín nhất từ đáy lòng của người học trò đối với thầy cô, như thay lời “Cảm ơn” của các thế hệ học sinh đối với công lao to lớn của các thầy cô giáo. Đó cũng chính là lí do mà Mark Bay của tờ báo Library Journal đã nhận xét về cuốn “Người thầy” là: “Trân trọng giới thiệu: Một hành trình khám phá cho các học sinh và thầy cô giáo và trên hết, cho tất cả những ai đọc cuốn sách tuyệt vời này. Người thầy can hệ tới tất cả chúng ta”.

                                                                                   Thư viện Trường THCS Nguyễn Trãi

 

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH

KỂ CHUYỆN LỊCH SỬ HÀ NỘI: NHỮNG NGÀY THÁNG TÁM

                                 - Ánh Dương-

            Dù có đi 4 phương trời, lòng vẫn nhớ về Hà Nội”. Quả thật, mùa thu Hà Nội êm ả, lất phất những cơn mưa phùn là mùa đẹp nhất trong năm của thủ đô nghìn năm văn hiến. Dẫu rằng có nhiều lần đến Hà Nội hay chỉ là lần đầu đến với mảnh đất này ta cũng dễ cócảm giác xao xuyến, khiến lòng người cảm thấy nhớ thương. Mùa thu Hà Nội thật đẹp, nhưng không chỉ đẹp, mùa thu Hà Nội còn in đậm những dấu ấn lịch sử chói lọi, thiêng liêng khiến ta nhớ mãi muôn đời. Trong ta một lần nữa lại bùng lên tình yêu nước mãnh liệt, niềm tự hào dân tộc khi gợi nhớ về mảnh đất 1000 năm tuổi có lịch sử chiến đấu oai hùng, mãnh liệt của nhân dân ta, đất nước ta. Hào khí những ngày thu lịch sử Hà Nội cùng tinh thần Cách Mạng tháng Tám bất diệt tất cả đều hiện lên trong cuốn sách “KỂ CHUYỆN LỊCH SỬ HÀ NỘI: NHỮNG NGÀY THÁNG TÁM - Sách kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám” do Ánh Dương chủ biên.

 

          Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là bước nhảy vọt về chất của cách mạng Việt Nam. Đó là một trong những trang vàng chói lọi trong lịch sử của dân tộc ta, một dấu mốc lớn trên con đường phát triển trong suốt chiều dài mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam. Cuốn sách góp phần phổ biến kiến thức lịch sử và giáo dục truyền thống cách mạng - lòng yêu nước, đặc biệt là với thế hệ trẻ; góp phần ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc, khơi gợi niềm tự hào của mỗi người dân Việt Nam. Qua 18 bài viết, là 18 dấu ấn lịch sử trọng đại của thủ đô Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung trong những ngày đầu Cách Mạng tháng Tám cho đến những ngày độc lập. Tất cả như một cuốn phim hồi ức quay chậm để đưa ta quay lại những ngày tháng oai hùng, tự hào là người Việt Nam cùng những khó khăn mà đất nước ta đã trải qua trong những ngày tháng của năm 1945.

Giai đoạn tiền khởi nghĩa, giai đoạn tổng khởi nghĩa, vua Bảo Đại thoái vị, ngày lễ độc lập, phong trào diệt giặc đói, phong trào diệt giặc dốt, Tổng tuyển cử,….. là những dấu ấn, sự kiện lịch sử được tái hiện một cách cảm động, chân thực trong cuốn sách, cho ta được hòa mình, được cảm nhận không khí sục sôi, quyết liệt của nhân dân suốt tháng Tám năm 1945. Các bài viết được sắp xếp theo trình tự thời gian các sự kiện lịch sử sẽ làm cho người đọc dễ tiếp cận nắm bắt, cách viết ngắn ngọn, súc tích nhưng lại hàm xúc, cảm động đã làm sống lại cả một giai đoạn lịch sử hào hùng của đất nước ta. Những tấm gương, những nhân vật, những sự kiện, diễn biến chân thực đầy vẻ vang sẽ dẫn dắt chúng ta qua từng trang sách. Những ngày tháng cơ cực nghèo đói, mà người dân phải nướng từng con chuột cống, ăn cả mùn cưa, đất sét rồi nứt ruột mà chết đầy đường. Một không khí chết chóc thê thảm bao trùm khắp nơi. Quả là xót thương, đau đớn cho những bi kịch, số phận bi thảm, bất hạnh lúc bấy giờ.

       Bên cạnh đó, ta một lòng căm thù, tố cáo, lên án bọn giặc ngoại xâm cướp nước, cướp nhà, cướp miếng ăn khiến nhân dân, đất nước ta lâm vào cảnh cơ cực, lầm than. Nạn đói năm ấy đã cướp đi sinh mạng của hai triệu đồng bào. Trong dân chúng ngày ấy lưu truyền một bài hát ru em:

Em ơi, em ngủ đi em,

Khóc làm chi nữa, chị thêm đau lòng.

Bây giờ một cổ ba tròng,

Đường đầy xác chết, chợ không bóng người.

Hận này biết thuở nào nguôi,

Bao giờ “sao” mọc cho đời nở hoa.

           Hay rất nhiều bài thơ, câu cao dao dân gian khác đã được sáng tác được thể hiện trong cuốn sách, lấy cảm hứng từ khung cảnh năm 1945 có xơ xác thê thảm cũng có oai hùng, vẻ vang tô điểm và góp phần làm giàu cho nền văn học nước nhà.

Cách mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh từ Việt Bắc về Hà Nội. Ngày mùng 2 tháng 9 năm 1945, tại vườn hoa Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nước Việt nam Dân chủ Cộng hòa. Chiều hôm đó, trời trong xanh, ít mây, nắng mùa thu không gắt lắm. Cả Hà Nội rực rỡ cờ hoa, các phố giăng biểu ngữ đủ 5 thứ tiếng: Việt, Pháp, Anh, Hoa, Nga trên đó ghi “Nước Việt Nam của người Việt Nam”, “Độc lập hay là chết”…… Đó là một khung cảnh vẻ vang chói lọi đầy hân hoan, tự hào dân tộc. Sau đây, để được hồi tưởng lại những phút giây thiêng liêng đó, các bạn vui lòng yên lặng lắng nghe một trích đoạn trong bản Tuyên ngôn độc lập ngày 2/9 (trích đoạn video).

Tất cả dân tộc trên thế giới đều sinh ra bình đẳng, dân tộc nào cũng có quyền sống, quyền sung sướng và quyền tự do…

“……Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do và độc lập ấy”.

          Quả đúng là vậy, nước Việt Nam của người Việt Nam, đó là sự thật không thể chối cãi. Lời lẽ của bản Tuyên ngôn độc lập thật đanh thép, khúc chiết; giọng đọc của Chủ tịch Hồ Chí Minh hào sảng mà ấm áp làm xúc động hàng triệu con tim. Khi nghe Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc tuyên ngôn độc lập, cả biển người im phăng phắc lắng nghe. Đang nói, bỗng Người dừng lại hỏi: “Tôi nói đồng bào nghe rõ không?”. Tức thì một triệu con người đồng thanh đáp lại “có”. Thật xúc động biết bao! Khung cảnh ấy, giọng nói ấy, những cảm xúc mãnh liệt ấy lại rực rỡ trong ta sau khi được nghe bản Tuyên ngôn độc lập, những giây phút thiêng liêng ấy đã đi vào trang sử vẻ vang của dân tộc Việt Nam như một dấu son chói lọi mãi mãi trường tồn cùng đất nước.

          Sau ngày độc lập, nhà nước Việt Nam non trẻ ra đời phải đương đầu với muôn vàn khó khăn: nạn đói hoành hành; 95% dân số mù chữ; 20 vạn quân Tưởng vượt biên giới vào nước ta cướp bóc, nhũng nhiễu; thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta,….. Trước tình thế đó, Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu đã đưa ra những biện pháp khắc phục hậu quả do chế độ cũ để lại và kêu gọi nhân dân cả nước đứng lên đánh quân xâm lược dành độc lập, tự do. Hưởng ứng lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cùng với nhân dân cả nước, nhân dân Hà Nội đem công sức, tiền của hiến cho Cách mạng, cứu giúp đồng bào. Trong suốt 60 ngày đêm khói lửa, bao người con Hà Nội đã anh dũng chiến đấu kìm chân giặc để nhân dân tản cư an toàn, cơ quan kháng chiến rút lên căn cứ cách mạng. Máu của bao người con Hà Nội đã đổ để bảo vệ Thủ đô yêu dấu. Hoàn thành sứ mệnh lịch sử, những chiến sĩ Vệ Quốc đoàn rời Hà Nội lên chiến khu kháng chiến, góp sức làm nên chiến thắng lừng lẫy, vang động năm châu, chấn động địa cầu của dân tộc.

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng tám cuốn sách “Kể chuyện lịch sử: Hà Nội những ngày tháng Tám” đã mang đến cho độc giả một cách hệ thống những đóng góp to lớn của quân và dân Hà Nội nói riêng, cả nước nói chung với cách mạng trong những ngày máu đổ tháng Tám và đỉnh cao là những ngày độc lập, xây dựng đất nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa. Đó là những bài học lịch sử chân thực, sinh động để bao thế hệ trẻ Việt Nam vẫn luôn nhớ về, luôn tự hào với tổ quốc, tự hào là người Việt Nam; về ngày 2/9/1945 - ngày Quốc khánh - ngày độc lập dân tộc sau những đêm dài tối tăm nô lệ. Ai trong chúng ta cũng nên tìm hiểu cuốn sách này để tự mình thả hồn vào dòng lịch sử vô tận đầy cuốn hút của thủ đô yêu dấu và cảm nhận thực sự những vẻ đẹp của Hà Nội tháng Tám những năm cách mạng đó là trách nhiệm và vai trò của con dân Việt Nam đặc biệt là thế hệ trẻ. Mỗi một người hãy góp phần tô điểm cho đất nước ta càng ngày càng giàu đẹp và ta luôn tự hào là người Việt Nam.

    Để biết thêm chi tiết xin mời các bạn theo dõi trên kênh “Cùng bạn đọc sách”: https://youtu.be/5UQ56TuFqjc?si=suj0jl56Uy42q8cX

                                                                      Thư viện Trường THCS Nguyễn Trãi

 

 

 

 

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH CẬU ĐÃ CỨU SỐNG CUỘC ĐỜI TỚ

 

         Con đường đi tới thành công của chúng ta không chỉ có cầu vồng lấp lánh mà có cả gió bão cản lối, nhưng có trí tuệ giúp sức, cuối cùng bạn sẽ vượt qua gió mưa đến được với ánh sáng mặt trời ấm áp. Cuốn sách: “Quà tặng cuộc sống - Cậu đã cứu sống cuộc đời tớ” do Phạm Mai Hương biên soạn là tập hợp nhiều câu chuyện có thực từ hiện đại đến cổ xưa là nền tảng của trí tuệ, là người bạn đồng hành mang lại cho cuộc sống của bạn những khúc nhạc du dương ngọt ngào và những ánh hào quang lấp lánh.

Với khổ: 13x21cm

Bề dày: 156 trang

NXB: Thế giới

 

        Cuốn sách là tập hợp nhiều câu chuyện có thực từ hiện đại đến cổ xưa là nền tảng của trí tuệ, là người bạn đồng hành mang lại cho cuộc sống của bạn những khúc nhạc du dương ngọt ngào và những ánh hào quang lấp lánh. Câu chuyện: ‘Cậu đã cứu sống cuộc đời tớ” là một minh chứng cho cuộc sống hiện đại

 

…Mark đang trên đường từ trường về nhà sau buổi tan học. Dọc đường cậu thấy một bạn cũng trạc tuổi như cậu làm rơi bọc đồ trên vai, trong đó rơi ra rất nhiều sách vở…Mark giúp cậu ta nhặt các thứ vung vãi trên đường. Và do cả hai cùng đi về một hướng nên Mark mang giúp cậu ta một ít đồ đạc. Vừa đi vừa nói chuyện, Mark biết cậu ta tên Bill, rất mê các trò chơi điện tử, đang gặp phải rất nhiều rắc rối (học rất tệ) với các môn học ở trường

Theo con đường họ đến nhà Bill trước, Mark được cậu ta mời vào nhà uống nước và xem một số bộ phim. Buổi trưa hôm đó trôi qua tương đối dễ chịu với những trận cười đùa nho nhỏ và những cuộc nói chuyện tâm tình… Từ đó cả hai tiếp tục gặp nhau, thỉnh thoảng ở trường hoặc cùng đi ăn trưa… Rồi cả hai cùng đỗ tốt nghiệp cấp hai, cùng vào một trường cấp ba và vẫn giữ mối quan hệ bạn bè trong suốt thời gian nhiều năm sau đó. Ba tuần lễ trước ngày tốt nghiệp trung học, Bill bảo rằng cầu có chuyện cần nói với Mark. Bill nhắc lại cái ngày cách đây nhiều năm khi họ lần đầu tiên gặp nhau trên đường đi học về

         “Có bao giờ cậu tự hỏi vì sao tớ mang vác quá nhiều thứ về nhà vào ngày hôm đó không?... Hôm đó, tớ đã đánh cắp một số thuốc ngủ của mẹ và hôm đó là lúc tớ đang trên đường về nhà để tự tử

         Nhưng sau khi gặp cậu, nói chuyện cười đùa với cậu, tớ đã nhận ra rằng nếu tớ tự giết chết mình, tớ sẽ mất cơ hội vui đùa như đã có với cậu và có thể sẽ còn mất nhiều cơ hội sau đó nữa. Cậu thấy đấy Mark, khi cậu giúp tớ nhặt những đồ vật rơi vãi trên đường ngày hôm đó, cậu thật ra đã giúp tớ còn nhiều hơn thế nữa. Cậu đã cứu sống cuộc đời tớ”

Các bạn thân mến! Một người bạn tốt bụng, nhiệt tình, cùng một tình bạn bền chặt đã giúp cho cậu học sinh suy nghĩ lại từ bỏ ý định ban đầu và trở thành một học sinh giỏi… Bạn đã có một tình bạn như thế chưa

        Cuốn sách còn có rất nhiều câu chuyện mang ý nghĩa nhân văn: Lỗ hổng hàng rào (trang 50), Sắc màu tình bạn (trang 59) hay câu chuyện: Lưu Bình – Dương Lễ là một câu chuyện cảm động và sâu sắc về tình bạn – son sắt và chân thành của biết bao thế hệ học sinh, sinh viên... Để biết chi tiết hơn mời quý thầy cô cùng các em học sinh cùng tìm đọc cuốn sách: “Quà tặng cuộc sống”.

         Là một học sinh của trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc chúng ta đã thực sự có một tinh thần đoàn kết, chân thành chưa? Mỗi chúng ta hãy cùng nhau thi đua có một tình bạn đẹp như: giúp đỡ nhau trong học tập, động viên nhau mỗi khi khó khăn… từ những việc làm thiết thực chúng ta sẽ có một tập thể lớp vững mạnh, một ngôi trường văn minh

                                                                       Thư viện Trường THCS Nguyễn Trãi

 

 

 

 

                   GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH SỨC MẠNH TÌNH BẠN

                                                               – NHIỀU TÁC GIẢ-

 

 

     Thử thách khó khăn và quan trọng nhất của con người chính là sự tương tác trong mối quan hệ giữa người với người, mang tính xã hội hết sức phức tạp. Và khi chúng ta thất bại hay thành công trong một mối quan hệ nào đó cũng là lúc ta học được nhiều điều nhất, cũng như rút ra được những kinh nghiệm quý báu cho những mối quan hệ về sau.
     Trong “tổ chức xã hội” ấy, có thể nói tình bạn chính là nhân tố trung tâm, ảnh hưởng vô cùng sâu rộng đến tất cả các mối quan hệ khác như bạn bè, vợ chồng, con cái, đồng nghiệp... Nếu biết cư xử khéo léo trong tình bạn thì chúng ta cũng sẽ biết cách thu hút người khác, xây dựng nhóm làm việc hiệu quả.

     Có thể nói rằng, yếu tố tình bạn chính là đại diện tích cực nhất cho tình yêu thương, sự gắn bó và những mối quan hệ cao đẹp. Nó dạy ta cách sống biết yêu thương, hòa đồng và tự tin.
    Dù bạn sinh ra với bất kỳ sự khác biệt nào về văn hóa, phong tục tập quán, trình độ phát triển của quốc gia hay địa phương thì vẫn có một điều tồn tại vĩnh hằng, kết nối mọi người, đó chính là tình yêu thương. Dù bạn là người sống hướng nội, vụng về trong cư xử hay một người hướng ngoại năng động, dễ gần thì cũng đều muốn yêu thương và cần được yêu thương. Điều cốt yếu là chúng ta phải có một tấm lòng, và can đảm vượt qua giới hạn của mọi khác biệt.
    Bạn không phải tìm kiếm hay cố gắng tạo ra những kỳ tích để có thể thành công cả trong công việc và các mối quan hệ, hãy nhìn vào tình bạn của mình để tự quyết định điều đó.
    Bạn có biết tại sao vấn đề thiết lập các mối quan hệ trong cuộc sống được các tập đoàn kinh tế lớn như IBM, Metropolitan Life, Robertson’s Ready-Mix... đặc biệt chú trọng? Khi gặp gỡ những nhà quản trị của các công ty đó, tôi đã hiểu ra nguyên nhân sâu xa của vấn đề này. Họ nói rằng, một ly muốn phát triển vững mạnh thì trước tiên phải xây dựng được một tổ chức vững mạnh; đó là yếu tố đầu tiên và cũng là khó khăn nhất.
     Xã hội ngày càng đi lên, một thế hệ mới đang dạy chúng ta nhiều điều hơn về tình bạn. Thế hệ trẻ hôm nay đã bổ sung một biểu hiện tuyệt vời của tình bạn vào vốn từ vựng của chúng ta. Họ đã khám phá ra rằng: Khoảng thời gian tuyệt vời nhất trong cuộc sống đơn giản là khi con người tận hưởng việc được ở bên nhau.
     Sức mạnh tình bạn ra đời với mục đích giúp bạn có được những hiểu biết thiết thực nhất để sống gần gũi hơn với những người mình yêu thương. Nó cũng sẽ đóng vai trò là đòn bẩy, là động lực kích thích tính sáng tạo, xây dựng cuộc sống chúng ta ngày một tốt đẹp và trọn vẹn hơn..

                                                                            Thư viện Trường THCS Nguyễn Trãi

 

 

 

          GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH CÁC BẬC VĨ NHÂN LẬP QUỐC TRONG LỊCH SỬ VIỆT NAM

                                   -Nhóm trí thức việt biên soạn-

 

        Lịch sử ngàn năm của dân tộc Việt Nam đã chứng kiến biết bao thăng trầm.

Từ thuở hồng hoang với huyền tích Lạc Long Quân kết duyên cùng Âu Cơ đẻ ra trăm trứng, trở thành thủy tổ Bách Việt, đến huyền thoại 18 đời vua Hùng dựng nước Âu Lạc mà nay còn uy nghi đền Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh (Phú Thọ).

       Trong hơn một ngàn năm Bắc thuộc, đã có manh nha các nhà nước của Bà Trưng - Bà Triệu, của Triệu Việt Vương, Lý Nam Đế, Mai Hắc Đế, Phùng Cái Đại Vương và cuối cùng Ngô Vương đã kết thúc thời kì thống trị của bọn phong kiến phương Bắc. Nước Việt khởi đầu thời kì độc lập.

      Thế nhưng, vì đất nước ta vốn giàu tài nguyên, lại ở một vị trí chiến lược quan trọng để phát triển xuống phía Nam nên dân tộc ta phải thường xuyên đối mặt với những cuộc chiến tranh tàn khốc. Với một lòng nồng nàn yêu nước, dân tộc ta lại viết nên trang sử vàng chói lọi về một đất nước nhỏ bé nhưng kiên cường, bất khuất.

      Trong cuộc trường chinh dựng nước và giữ nước đó, các vị lãnh tụ đã xuất hiện, dẫn dắt nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, giữ vững nền độc lập nước nhà.    Nhằm tôn vinh những người đứng đầu đất nước qua các thời kì, cuốn sách này đã phác họa một số nét chân dung và sự nghiệp của các bậc vĩ nhân lập quốc trong lịch sử của dân tộc Việt Nam. Các thầy cô và các bạn hãy đón đọc nhé!

                                                                                                    Thư viện Trường THCS Nguyễn Trãi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

GIỚI THIỆU CUỐN SÁCH 25 TƯỚNG LĨNH VIỆT NAM

                                                              - Nguyn Ngc Phuc

     Trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam hàng ngàn năm thì cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ là những cuộc kháng chiến lâu dài và đã chiến thắng oanh liệt nhất. Với chiến thắng hai đế quốc hùng mạnh là Pháp và Mỹ, Việt Nam đã trở thành một trong những dân tộc tiên phong chống chủ nghĩa đế quốc ở thế kỷ XX, đem lại niềm tin cho các dân tộc bị áp bức và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Sức mạnh Việt Nam là sức mạnh của truyền thống yêu nước bất khuất chống xâm lăng, sức mạnh của cuộc chiến tranh nhân dân mà nòng cốt là Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng dưới sự lãnh đạo tài tình của Trung ương Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

                                    Hình ảnh trang bìa của cuốn sách

      Nhìn lại những chặng đường lịch sử của dân tộc, mỗi người dân Việt Nam không thể nào quên hai cuộc kháng chiến trường kì chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ. Trong suốt 3 thập kỷ kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ đất nước Việt Nam, dân tộc Việt   Nam tiếp tục sản sinh ra những vị tướng kiệt xuất, những tài năng quân sự xuất chúng. Và chính những tài năng lỗi lạc đó đã tiếp bước những vị anh hùng như Hai Bà Trưng, Ngô Quyền, Hưng Đạo Đại Vương, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Quang Trung, Nguyễn Huệ...đã đưa dân tộc ta thoát khỏi gông cùm, khẳng định quyền tự chủ và độc lập của đất nước và dân tộc.

      Chào mừng ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4/2020, Thư viện trường THCS Nguyễn Trãi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc cuốn sách: “25 TƯỚNG LĨNH VIỆT NAM” của tác giả Nguyễn Ngọc Phúc, với 611 trang; nổi bật trang bìa là hình ảnh người anh hùng tài ba Đại tướng Võ Nguyên Giáp - nhà chiến lược thiên tài đang giơ tay vẫy chào thật gần gũi và tỏa sáng, do Nhà xuất bản Văn hóa -Thông tin ấn hành để chúng ta tìm hiểu về cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ; đồng thời góp phần vào việc giáo dục truyền thống yêu nước, chống ngoại xâm cho thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam.     

      Cuốn sách đã phác họa chân dung của 25 vị tướng của Quân đội nhân dân Việt Nam - các nhà lãnh đạo quân sự kiệt xuất, mưu trí sáng tạo đã được tôi luyện, trưởng thành đưa ra những chiến lược thiên tài đúng đắn, làm nên những chiến thắng vang dội của nhân dân ta và đóng góp tích cực cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Những bút ký chân dung về các tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam được giới thiệu  ngắn gọn, súc tích, văn phong giản dị cùng góc nhìn sâu sắc, tác giả Nguyễn Ngọc Phúc đã kể cho bạn đọc nghe từng câu chuyện cụ thể về những con người đã trở thành huyền thoại như Đại tướng Võ Nguyên Giáp với chiến thắng Điện Biên Phủ oai hùng, Văn Tiến Dũng, Lê Trọng Tấn, Hoàng Văn Thái, Chu Huy Mân cho tới Thượng tướng Hoàng Minh Thảo, Hoàng Cầm, Đàm Quang Trung...Qua những câu chuyện, chân dung từng vị tướng hiện ra rõ nét với những phẩm chất đáng quý cũng như tài năng quân sự thiên tài mãi mãi là niềm tự hào của mọi thế hệ và dân tộc Việt Nam. Sự xuất hiện của họ cũng đồng nghĩa với việc những thế lực xâm lược dù bạo tàn đến đâu, cuối cùng cũng phải cúi đầu khuất phục. “25 TƯỚNG LĨNH VIỆT NAM” thực sự là cuốn sách hay có ý nghĩa, vì họ đều là những nhân vật lịch sử mà những câu chuyện, chiến công của họ thì cả nghìn trang sách, hàng trăm bài báo và rất nhiều cuốn phim có thể cũng chưa kể hết được.

      Thông qua cuốn sách chúng ta hiểu thêm về những cốt cách phi thường, trí tuệ kiệt xuất, những con người toàn năng để học và theo những tấm gương hiếm có trong lịch sử. Nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ công lao đóng góp vĩ đại to lớn của các tướng lĩnh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc bảo vệ và xây dựng đất nước. Noi gương, biết ơn các vị anh hùng tiếp tục giữ vững truyền thống yêu nước và tinh thần Việt Nam trung dũng kiên cường, quyết tâm rèn đức, luyện tài, bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, phấn đấu và cống hiến sức mình sao cho xứng đáng với thế hệ cha anh đi trước góp phần xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

     Sách hiện có tại Thư viện nhà trường. Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc!

 

                                                                        Thư viện trường THCS Nguyễn Trãi

      

 

 

GIỚI THIỆU  CUỐN SÁCH TÔI THẤY HOA VÀNG TRÊN CỎ XANH

                                                                   -Nguyễn Nhật Ánh-

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh

 Ngồi im trong gió nghe đêm rớt

Chợt thấy hoa vàng trên cỏ xanh.

 

 

   Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

     “Tuổi thơ như chiếc gối êm, êm cho tuổi già úp mặt…”. Quả thật ai cũng có một tuổi thơ để trở về. Một tuổi thơ với biết bao nhiêu vui buồn, xao xuyến, là những trang sách đầu đời của mỗi con người. Có lẽ chính vì vậy mà tôi đã hoàn toàn bị chinh phục khi lần đầu tiên đọc cuốn sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh do nhà xuất bản Trẻ ấn hành. Cuốn sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” đã được nhận giải thưởng Asean và là một trong những tác phẩm hay nhất viết về tuổi học trò của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Hơn 300 trang sách đã mang đến cho người đọc thật nhiều cảm xúc.  Cuốn sách trên đã đưa chúng ta về một thế giới tuổi thơ thật tuyệt vời.

    Cái tên Nguyễn Nhật Ánh hẳn không còn xa lạ với bạn đọc Việt Nam chúng ta đặc biệt là lứa tuổi thiếu nhi. Nguyễn Nhật Ánh được mệnh danh là ông hoàng của dòng văn học trẻ thơ trước trào lưu văn học nước ngoài ngày càng được giới trẻ yêu thích, những tác phẩm viết về tuổi thơ của ông vẫn thu hút sự quan tâm của bạn đọc là minh chứng mạnh mẽ cho sự tồn tại của văn học Việt Nam. Ông là nhà văn chuyên viết truyện cho thiếu nhi trong đó có nhiều tác phẩm đã đoạt giải cao.

     Những tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh đã đánh thức cả một thế giới tuổi thơ trong tầm hồn con trẻ, văn của ông hấp dẫn người đọc bởi vẻ hồn nhiên, trong sáng, chân thực. Và trong số những tác phẩm của ông, cuốn sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là câu chuyện của người anh kể về người em hay nói cách khác đi là số phận của người em dưới cái nhìn của người anh.

   Cậu bé Tưởng dường như sinh ra để hi sinh, để nhường nhịn người khác và cuộc đời đã ban tặng cho cậu một hạnh phúc ngọt ngào. Trong khi Thiều anh trai Tưởng lại là một cậu bé ích kỷ hẹp hòi tưởng có được tất cả thì lại hóa ra chẳng có gì. Bài học nhân quả đó được chính người anh ích kỷ hẹp hòi rút ra chứ không phải ai khác. Với một giọng kể chân chất hồn hậu. Khi dí dỏm, khi ngọt ngào và có pha một chút tếu táo, nghịch ngợm.

      Mỗi cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh giống như một ống kính vạn hoa, bạn đọc chỉ cần xoay khẽ một chút sẽ thấy bao điều quen thuộc sen lẫn những lạ lẫm để rồi cười khúc khích với nhau hoặc rồi lặng đi nhìn nhau rưng rưng nước mắt như thấy mất đi một cái gì đã mất.  81 chương trong “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” là 81 toa tàu nhỏ chất chứa những câu chuyện nhỏ nhặt, chậm rãi và tinh khôi. Ở toa tàu này ta gặp những câu chuyện hài hước, vui nhộn của cậu nhóc Tưởng đi làm chim xanh cho chú Đàn, hay chuyện lá thư tình đầu đời của Thiều. Ở những toa khác ta lại gặp những câu chuyện ngậm ngùi thương xót vì cha của bé Mận bị bạo bệnh đã bỏ nhà ra đi vì không muốn liên lụy tới vợ con. Hay chuyện ông Tám Tàng giả điên làm vua vì đứa con gái tâm thần luôn nghĩ mình là công chúa. Ai đã đọc rồi dù muốn quên đi cũng rất khó, đó là sự đan xen giữa cảm xúc của các nhân vật, để rồi kết thúc là nụ cười nhẹ nhàng và mắt ướt.

    Đọc “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” người ta thấy bóng dáng bình dị của thôn quê Việt Nam, hình ảnh quen thuộc trong các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên ông đưa vào chuyện của mình nhân vật phản diện, sự đố kỵ, hung hăng của Sơn khi cố giành bé Mận từ Thêu, sự ghẻ lạnh xa lánh của làng xóm với ba Mận, với bé Nhi. Chính là yếu tố giúp cho câu chuyện liền mạch hơn, tình cảm của các cô cậu bé tình cảm gắn bó hơn bao giờ. Đối với độc giả chung thành với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì đây là tác phẩm có nét độc đáo riêng so với những tác phẩm trước. Tôi thích nhất là nhân vật bé Tường, cậu bé hồn nhiên, vô tư, trong sáng và có một tấm lòng vị tha sâu sắc. Cậu yêu quý người anh trai hết mực và biết hy sinh vì anh. Nhân vật Thiều tuy có những ghen nghét, đố kỵ và sự ích kỷ nhưng tất cả những tình cảm đó có thể được cảm thông. Mỗi nhân vật có một nét đặc trưng riêng để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc. Hơn nữa qua từng trang sách, tôi được hòa mình vào những trò chơi dân gian của những cậu học trò khi đến lớp. Chao ôi, chúng thật đáng yêu! Các bạn nữ chơi nhảy dây, các bạn nam chơi bắn bi cùng với những tiếng cười, tiếng nói rất hồn nhiên, trong trẻo. “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” không chỉ là cuốn sách chỉ để đọc một lần. Tác phẩm giống như một ly trà chiều man mác mà thỉnh thoảng ta chỉ mở một vài trang đọc một chút, rồi gấp lại như uống một ngụm chà để khiến tâm hồn mình thêm một chút thư thái, thảnh thơi.

     Xin mời quý thầy cô và các bạn tìm đọc cuốn sách “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” tại thư viện nhà trường nhé!

                                                                             Thư viện trường THCS Nguyễn Trãi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

SÁCH HAY DÀNH CHO THẦY CÔ

       

 

      Sự hiện diện của một nền giáo dục như vậy phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhưng yếu tố quyết định nhất là quan niệm về vai trò của người thầy. Quan niệm không đúng về vai trò trung tâm của người thầy đối với chất lượng giáo dục rất dễ đưa nền giáo dục đến chỗ sai lệch. Đặt người thầy lên vị trí quyền uy tuyệt đối về chân lí khoa học là một sai lầm, nhưng sai lầm sẽ lớn hơn nếu hạ thấp hoặc thậm chí phủ nhận vai trò then chốt của người thầy đối với chất lượng giáo dục. Lấy khả năng sáng tạo kiến thức mới của người học làm mục tiêu của giáo dục không phải là hạ thấp vai trò của người thầy. Ngược lại, vai trò của người thầy được đề cao gấp bội. Không có học trò sáng tạo nếu không có những người thầy sáng tạo. Người thầy sáng tạo là người biết chia sẻ những vui buồn trong quá trình cùng kiến tạo tri thức, biết hướng dẫn người học phát hiện vấn đề, đặt ra các giả thuyết và so sánh để đánh giá các giả thuyết đó, từ đó chọn ra một giả thuyết thích hợp, sử dụng những kiến thức và hiểu biết tổng hợp từ nhiều môn học để đưa ra một giải pháp mới cho vấn đề đã biết và cuối cùng biết kiểm nghiệm, đánh giá giải pháp đó.

        Tất cả những nội dung trên đây được thể hiện trong bộ sách "Đổi mới phương pháp dạy học"  của tổ chức ASCD (Association for Supervision and Curriculum Development) Hoa Kì gồm các cuốn Nghệ thuật và khoa học dạy học - tác giả Robert J. Marzano; Những phẩm chất của người giáo viên hiệu quả - tác giả James H. Stronge; Tám đổi mới để trở thành người giáo viên giỏi - tác giả Giselle O. Martin-Kniep; Quản lí lớp học hiệu quả - tác giả Robert J. Marzano, Jana S.Marzano & Debra J. Pickering; Các phương pháp dạy học hiệu quả, tác giả Robert J. Marzano, Debra J. Pickering, Jane E. Pollock.... 

        Sẽ chẳng có gì mới khi nói rằng, dạy học vừa là một khoa học vừa là một nghệ thuật. Các nhà nghiên cứu về giáo dục sẽ không bao giờ có đủ khả năng định ra các phương pháp dạy học phù hợp với mọi học sinh và mọi lớp học. Điều tốt nhất mà các nhà nghiên cứu có thể mang lại là cho chúng ta biết phương pháp dạy học nào có nhiều khả năng nhất để thực sự có hiệu quả với các học sinh. Mỗi giáo viên phải tự xây dựng phương pháp dạy học cụ thể cho học sinh của mình tại thời điểm thích hợp. Bởi lẽ đó, phần quan trọng của việc dạy học có hiệu quả phải là nghệ thuật và cuốn sách này cũng vì vậy có tên gọi Nghệ thuật và khoa học dạy học:  

 

 

 

    “Những phẩm chất của người giáo viên hiệu quả” đã mở ra những điều mới mẻ cho một khái niệm khó định nghĩa: “giáo viên hiệu quả” bằng cách tóm tắt kết quả của những nghiên cứu đã tiến hành trong vài thập kỉ để giới hạn lại những hành vi cụ thể của giáo viên có thể đóng góp cho thành tích của học sinh và cung cấp một số thước đo để đánh giá sự hiệu quả của giáo viên. Bằng việc đặt trọng tâm vào sự hiệu quả của giáo viên, mục tiêu cao nhất của cuốn sách là nhằm nâng cao thành tích của học sinh trong trường học. 

 

 

 

      “Quản lí hiệu quả lớp học”, Robert J. Marzano khẳng định ”Giáo viên là người đóng nhiều vai trò khác nhau trong một lớp học, nhưng chắc chắn một trong những vai trò quan trọng nhất đó là quản lí lớp học. Chính giáo viên là nhân tố quan trọng duy nhất ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh, hay ít nhất đó cũng là nhân tố quan trọng nhất và duy nhất mà chúng ta có thể tác động đến”. Giáo viên có thể tìm thấy những phương pháp, những thủ thuật được trình bày một cách vừa chi tiết vừa cụ thể nhưng rất gợi mở để vận dụng vào trong từng lớp học, từng tình huống sư phạm cụ thể như đã từng gặp phải trong lớp học của mình. 

 

     

 

 

     “Các phương pháp dạy học hiệu quả” được rút ra từ nhiều công trình nghiên cứu thực tế giảng dạy và lí thuyết tổng hợp với mục đích phát huy cao độ khả năng học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên đứng lớp. Nhân tố quan trọng nhất tác động đến việc học của học sinh là các thầy cô giáo, trên cơ sở đó, mỗi phương pháp dạy học đã chỉ ra cho giáo viên những cách làm cụ thể để thực hiện công tác giảng dạy hiệu quả nhất. Cuốn sách cũng chỉ ra rằng người giáo viên cần quan tâm đến việc người học học như thế nào chứ không phải chỉ quan tâm đến mỗi một việc là hằng ngày cần phải dạy cái gì; họ cần có một tầm nhìn lâu dài đối với việc lựa chọn, áp dụng những phương pháp giảng dạy thích hợp và từng bước thực hiện tầm nhìn lâu dài đó để nâng cao chất lượng giáo dục.

 

 

 

 

Tám đổi mới để trở thành người giáo viên giỏi”, tác giả Giselle O. Martin-Kniep trình bày những thủ thuật dạy học cụ thể mang tính gợi ý để giáo viên vận dụng vào từng lớp học để mọi học sinh dù là học sinh có năng khiếu, học sinh có khả năng nhận thức nhanh hay những học sinh yếu kém vẫn đạt được kết quả học tập mong đợi. Vận dụng những thủ thuật đó trong từng lớp học cụ thể là cả một quá trình học tập sáng tạo không ngừng của người giáo viên. Điều này là một sự thật hiển nhiên bởi lẽ “Giáo viên khó có thể nuôi dưỡng được hoạt động học tập đích thực cho người học nếu như bản thân họ lại không tham gia vào quá trình học tập”. Học tập đích thực bao giờ cũng là một quá trình gian nan và bổn phận của những người làm thầy là làm thế nào để quá trình đó ít gian nan hơn đối với người học. Những gợi ý của Giselle O. Martin–Kniep trong cuốn sách này sẽ giúp các thầy, cô giáo thực hiện bổn phận đó một cách có hiệu quả.

 

       Trong bối cảnh Đảng, Nhà nước và ngành Giáo dục đang quyết tâm đổi mới để đưa chất lượng giáo dục lên ngang tầm đòi hỏi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nhà xuất bản Giáo dục Việc Nam đã tổ chức dịch và xuất bản bộ sách này với mong muốn bộ sách sẽ là tài liệu hữu ích cho các nhà quản lí giáo dục, các thầy, cô giáo ở tất cả các cấp học, học viên cao học, nghiên cứu sinh chuyên ngành sư phạm và quản lí giáo dục.

                                       Thư viện nhà trường trân trọng kính mời các thầy cô đón đọc.

       

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam và thế giới hay nhất sẽ đưa các bé bước chân vào những cuộc phiêu lưu hấp dẫn, đầy màu sắc thần kì của Thế giới cổ tích. Truyện cổ tích là một thể loại tr ... Cập nhật lúc : 7 giờ 38 phút - Ngày 18 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
ác giả của cuốn sách là Luis Prats (nằm trong danh mục sách của tổ chức Thư viện Thanh thiếu niên quốc tế). Trang bìa cuốn sách chính là hình vẽ minh họa về chú chó Hachiko, Hachiko là một g ... Cập nhật lúc : 7 giờ 26 phút - Ngày 18 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Tất cả đều chứa đựng nguồn kiến thức xúc tích, tinh hoa văn hóa nhân loại. Đọc sách rồi bạn sẽ biết vì sao khi cháy xăng thì không nên dập lửa bằng nước, hay không nên lên tiếng, xen vào chu ... Cập nhật lúc : 7 giờ 21 phút - Ngày 18 tháng 4 năm 2024
Xem chi tiết
Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Dương đã công nhận 586 học sinh đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi lớp 9 THCS cấp tỉnh năm học 2023-2024, trong đó có 10 em đoạt giải nhất. ... Cập nhật lúc : 11 giờ 16 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
rong không khí vui tươi chào đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, sáng ngày 03/02, Trường THCS Nguyễn Trãi đã tổ chức chương trình “Sắc màu mùa xuân” với sự tham gia của đông đảo các thầy cô g ... Cập nhật lúc : 11 giờ 7 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Tham dự giải Cờ vua tại Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Hải Dương, đoàn vận động viên của huyện Nam Sách có 54 em là học sinh của các trường Tiểu học, THCS, Tiểu học và THCS tham gia. Kết quả, có 49 ... Cập nhật lúc : 11 giờ 1 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Ngày 12/1/2024, 80 em trong đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 huyện Nam Sách sẽ tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh được tổ chức tại thành phố Hải Dương. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đ ... Cập nhật lúc : 10 giờ 47 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Chúc mừng các em học sinh trường THCS Nguyễn Trãi đạt kết quả xuất sắc trên toàn quốc trong cuộc thi IOE cấp huyện. Chúc các em đạt được nhiều thành tích cao trong những chặng đường tiếp the ... Cập nhật lúc : 10 giờ 41 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Sáng ngày 16/01/2024, Lễ Sơ kết học kỳ I của trường THCS Nguyễn Trãi đã được tổ chức trong niềm hân hoan, phấn khởi. Mở đầu của buổi Lễ, nhà giáo ưu tú Dương Hồng Hạnh – Bí thư chi bộ - Hi ... Cập nhật lúc : 10 giờ 37 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2024
Xem chi tiết
Trường THCS Nguyễn Trãi phối hợp với trung tâm ngoại ngữ Language Link tổ chức thành công ngoại khoá tiếng Anh chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. 👉Tại buổi ngoại khoá, các em học sinh ... Cập nhật lúc : 21 giờ 4 phút - Ngày 3 tháng 12 năm 2023
Xem chi tiết
1234567891011121314151617181920...
DANH MỤC
ĐỀ THI, CHUYÊN ĐỀ
VĂN BẢN CỦA NHÀ TRƯỜNG
Hướng dẫn viết sáng kiến năm học 2019-2020 của SGD&ĐT Hải Dương
Danh sách Các cá nhân đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú” năm 2019 của trường THCS Nguyễn Trãi
Quyết định về việc ban hành Kế hoạch thời gian năm học 2019-2020
V/v hướng dẫn triển khai học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài trong các cơ sở giáo dục năm học 2019- 2020
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh năm học 2019-2020
V/v triển khai công tác giáo dục ATGT cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông năm học 2019-2020
V/v hướng dẫn dạy học các bộ môn
Hướng dẫn viết sáng kiến năm học 2016-2017 của SGD
Kết quả khảo sát năng lực ngoại ngữ lớp 6 năm học 2016-2017
Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19 tháng 01 năm 2011 của Bộ Nội vụ hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính.
Hướng dẫn viết sáng kiến 2015-2016 của SGD
Hướng dẫn thực hiện một số yêu cầu về chuyên môn năm học 2015 - 2016 của SGD (Công văn số 1038/SGDĐT-GDTrH)
Hướng dẫn "Công tác sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn" và "Công tác xây dựng và dạy học theo chủ đề/ chuyên đề của nhóm chuyên môn" của Sở giáo dục & đào tạo Hải Dương
Phiếu đánh giá xếp loại giờ dạy giáo viên của Sở giáo dục & đào tạo Hải Dương