UBND HUYỆN NAM SÁCH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
Số: /KH-THCS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Nam Sách, ngày 23 tháng 9 năm 2024
|
KẾ HOẠCH GIÁO DỤC
Năm học 2024 - 2025
Căn cứ Thông tư số 32/2020 ngày 15/9/2020 của BGDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường THPT có nhiều cấp học;
Căn cứ Quyết định 2215/QĐ-UBND ngày 28/8/2024 của UBND tỉnh Hải Dương về viêc Ban hành khung thời gian kế hoạch năm học 2024-2025;
Căn cứ Hướng dẫn số 742/HD-PGDĐT ngày 28/8/2024 của Phòng GDĐT Nam Sách về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025;
- Căn cứ đặc điểm, tình hình của nhà trường;
Trường THCS Nguyễn Trãi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường năm học 2024-2025 như sau:
I. BỐI CẢNH GIÁO DỤC CỦA QUỐC GIA, ĐỊA PHƯƠNG VÀ NHÀ TRƯỜNG
1.1. Bối cảnh bên ngoài
- Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho giáo dục
- Đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng ổn định và phát triển không ngừng
- Nhận thức của nhân dân ngày càng được nâng cao.
- Phụ huynh quan tâm và đầu tư cho con em trong quá trình học tập.
1.1.1. Thời cơ
- Nhà trường có bề dầy thành tích, nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, đơn vị lá cờ đầu. Đây là động lực lớn để BGH và giáo viên phấn đấu giữ vững danh hiệu trên.
1.1.2. Thách thức
- Sự quan tâm của Huyện ủy, UBND và các Phòng, Ban của huyện, sự kì vọng của nhân dân vào chất lượng của nhà trường đó cũng là một thách thức lớn với quản lí và nhà trường
- Tốc độ phát triển khoa học và công nghệ, cuộc cách mạng 4.0 đang ở thời kì rực rỡ nhất ít nhiều ảnh hưởng đến việc học của học sinh nhất là việc sử dụng mạng xã hội.
1.2. Bối cảnh bên trong
1.2.1. Điểm mạnh của nhà trường
1.2.1.1. Quy mô học sinh, đội ngũ, cơ sở vật chất:
Tổng số HS: 674; Số lớp: 16, trong đó có 4 lớp 6 với 157 HS , 4 lớp 7 với 180 HS, 4 lớp 8 với 172 HS , 4 lớp 9 với 165 HS
Đội ngũ CBVC, nhân viên: 32, trong đó biên chế 31, hợp đồng 01, 22 nữ; 3 CBQL, 25 GV, 4 nhân viên; 30 đảng viên. Tỉ lệ GV đạt chuẩn là 22/25 = 88%, trên chuẩn là 3/25 = 12%
CSVC kỹ thuật: 14 phòng học, 8 phòng bộ môn, nhà trường có đầy đủ các phòng làm việc của hội đồng nhà trường, văn phòng tổ và các phòng chức năng khác, thư viện đạt chuẩn mức độ 1, công trình nhà vệ sinh hợp chuẩn của GV và HS. TBGD đảm bảo cơ số tối thiểu theo quy định, các trang thiết bị khác tương đối đầy đủ, hạ tầng kĩ thuật về CNTT khá tốt; cấp nước sạch đảm bảo đầy đủ, hợp vệ sinh môi trường; sân chơi và hệ thống thoát nước mới được cải tạo, sử dụng tốt.
1.2.1.2. Thuận lợi:
- Nhà trường luôn nhận được sự chỉ đạo sâu sát của Phòng GD&ĐT; sự lãnh đạo sâu rộng của Huyện uỷ, UBND huyện, sự phối hợp và hỗ trợ đắc lực của Hội CMHS trong sự nghiệp GD.
- Tập thể CBGV, NV đoàn kết, có tinh thần trách nhiệm cao trong thực hiện chức trách nhiệm vụ.
1.2.2. Điểm yếu
- Năng lực GV chưa đồng đều; một số giáo viên đã bồi dưỡng dạy liên môn nhưng thực tế không đáp ứng yêu cầu dạy tích hợp; một số giáo viên khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ GD thời công nghệ 4.0
- Môi trường học tập thực chất, thi đua nên một số học sinh quá tải, nhất là khi tham gia học đội tuyển
- 50% học sinh có kĩ năng sống ở mức độ trung bình
- Học sinh chịu tác động của mặt trái mạng xã hội nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lệch lạc trong phát triển nhân cách
- HS không muốn tham gia các đội tuyển HSG nhất là các môn KHXH.
- TBDH cũ, thiếu đồng bộ; TBDH mới chưa được cấp.
- Kinh phí chi thường xuyên hạn hẹp
- Khu Hiệu bộ và khu bán trú đã xuống cấp nghiêm trọng.
- Số biên chế được giao chưa tỷ lệ với số lớp. Trung bình 1,6 GV/lớp.
1.3. Định hướng xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường
- Trong giai đoạn 2020 – 2025 nhà trường phấn đấu giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia mức độ 2.
- Nâng cao chất lượng đại trà và chất lượng mũi nhọn, đặc biệt chất lượng đầu vào lớp 10 THPT và đội tuyển HSG khối 8,9.
II. MỤC TIÊU GIÁO DỤC CỦA NHÀ TRƯỜNG
2.1. Mục tiêu chung
2.1.1. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018), bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình năm học; củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục THCS.
2.1.2. Đẩy mạnh chuyển đổi số, đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả.
2.1.3. Tăng cường đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức giáo dục, đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, nghiên cứu khoa học của học sinh; triển khai ứng dụng công nghệ số trong dạy và học.
2.1.4. Tập trung phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện CT GDPT 2018.
2.1.5. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; bảo đảm an toàn trường học; chủ động, linh hoạt thực hiện kế hoạch năm học, chủ động phòng chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.
2.1.6. Nâng cao hiệu quả, chất lượng các cuộc thi trên mạng dành cho HS.
2.1.7. Tích cực tham mưu UBND huyện xây dựng cho nhà trường dãy Hiệu bộ và sửa chữa khu bán trú đã xuống cấp.
2.1.8. Tập trung mọi nguồn lực nâng cao chất lượng mũi nhọn GVG, HSG, thi đầu vào lớp 10 THPT
2.2. Mục tiêu cụ thể
2.2.1. Các danh hiệu thi đua:
2.2.1.1.Danh hiệu thi đua tập thể
+ Chi bộ : vững mạnh xuất sắc
+ Trường: Tập thể LĐ xuất sắc, đơn vị lá cờ đầu, Huân chương lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước
+ Công đoàn: Vững mạnh xuất sắc, Bằng khen của LĐLĐ tỉnh
+ Chi đoàn - Liên đội: Vững mạnh xuất sắc, Bằng khen của TW đoàn
2.2.1.2. Danh hiệu thi đua cá nhân.
+ CSTĐ cấp cơ sở: 5 đồng chí, CSTĐ cấp tỉnh 02 đ/c
+ LĐTT: 25 - 27 đồng chí
- Tỉ lệ đạt: 32/32= 100 % (CSTĐCS và LĐTT)
- Thi GVG tỉnh: 1 GV được công nhận GVG.
- Thi GVG huyện: 02 GV được công nhận GVG
- SKKN: 10 SK trở lên được xếp loại cấp huyện
2.2.1.3. Thi đua học sinh:
+ Tập thể lớp lá cờ đầu: 01 lớp
+ Tập thể lớp xuất sắc: 8-10 lớp
+ Tập thể lớp tiên tiến: 6-8 lớp
* Chất lượng mũi nhọn:
+ Khảo sát HSG cấp trường khối 6,7; cấp huyện khối 8: 80 - 85% HS dự thi đạt giải; có Nhất cá nhân tất cả các đội tuyển.
+ Cấp tỉnh: Thi HSG 9 môn văn hóa lớp 9: có Nhất cá nhân; Xếp thứ đồng đội: 1- 5/12; không có đội tuyển xếp từ thứ 9 -12.
+ Các cuộc thi khác: UPU, Vio-edu, IOE có giải cấp tỉnh, cấp QG. Các cuộc thi phong trào khác có giải cấp huyện trở lên.
+ Thi sáng tạo KHKT: 01 sản phẩm được công nhận cấp tỉnh
+ Thi điền kinh, cờ vua cấp huyện: xếp từ thứ 1-5/20 trường trong huyện, có HS đạt giải cấp tỉnh.
* Chất lượng đại trà:
RÈN LUYỆN
|
HỌC TẬP
|
Tốt (%)
|
Khá(%)
|
Đ(%)
|
Tốt (%)
|
Khá(%)
|
Đ(%)
|
99
|
1
|
0
|
85
|
15
|
0
|
+ Thi THPT: 100% đỗ THPT công lập, ít nhất 10% đỗ PTTH chuyên Nguyễn Trãi; điểm bình quân xếp thứ 1-5/251.
2.3. Duy trì số lượng học sinh: 674/674 = 100%
2.4. Một số chỉ tiêu khác:
- Thư viện: Giữ vững Thư viện mức độ 1
- 100% giáo viên sử dụng có hiệu quả ĐDDH
- 100% giáo viên thực hiện tốt chủ trương “Mỗi giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục thực hiện một đổi mới trong phương pháp dạy học và quản lý.
- 100% CBGV thực hiện các cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”,
- Giữ vững danh hiệu mô hình trường học: xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện; mô hình trường học ngoại ngữ; mô hình trường học đổi mới, sáng tạo nâng cao chát lượng giáo dục.
3. Thực hiện chương trình, sử dụng sách giáo khoa
Thực hiện Chương trình các lớp theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT và Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT.
Việc sử dụng SGK: Thực hiện theo các Quyết định của UBND tỉnh về việc phê duyệt danh mục SGK sử dụng trong các cơ sở GDPT tỉnh Hải Dương.
Lưu ý về việc thực hiện chương trình đối với một số môn học và hoạt động giáo dục như sau:
+ Môn Khoa học tự nhiên: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH ngày 10/10/2023 của Bộ GDĐT. Cụ thể:
Phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp về chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công (theo các mạch nội dung Chất và sự biến đổi của chất, Năng lượng và sự biến đổi, Vật sống, Trái Đất và bầu trời). Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận dạy học từ 02 mạch nội dung hoặc toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc xây dựng KHDH phù hợp với các mạch nội dung theo chương trình môn học. Trong trường hợp gặp khó khăn về xếp thời khóa biểu, cần xây dựng KHDH linh hoạt về thời gian, thời điểm thực hiện các mạch nội dung hoặc các chủ đề của chương trình để xếp thời khóa biểu phù hợp với việc phân công giáo viên, đáp ứng yêu cầu về tính khoa học, tính sư phạm (bảo đảm nội dung dạy học trước là cơ sở cho nội dung dạy học sau) và khả năng thực hiện của giáo viên (tham khảo khung KHDH tại Phụ lục 1 Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH).
Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học; giáo viên dạy học nội dung nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá đối với nội dung đó. Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp với các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để thống nhất điểm đánh giá thường xuyên, bảo đảm số điểm đánh giá theo quy định, tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ. Ma trận, nội dung bài kiểm tra định kì được xây dựng phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học của chương trình đến thời điểm kiểm tra. Hướng dẫn học sinh làm bài kiểm tra sao cho thuận tiện trong việc phân công giáo viên chấm bài, tổng hợp kết quả.
- Môn Lịch sử và Địa lí: Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 5636, cụ thể như sau:
Phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa chuyên môn được đào tạo của giáo viên với nội dung dạy học được phân công (theo phân môn Lịch sử, phân môn Địa lí và các chủ đề liên môn). Việc phân công giáo viên đã được đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn đảm nhận việc dạy học toàn bộ chương trình môn học phải thực hiện từng bước, bảo đảm yêu cầu về chuyên môn của giáo viên để bảo đảm chất lượng dạy học.
Xây dựng KHDH theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí, các phân môn được bố trí dạy học đồng thời trong từng học kì phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường (tham khảo khung kế hoạch dạy học tại Phụ lục 2 Công văn số 5636/BGDĐT-GDTrH).
Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kì được thực hiện trong quá trình dạy học theo từng phân môn. Nội dung bài kiểm tra, đánh giá định kì phù hợp với nội dung và thời lượng dạy học theo từng phân môn Lịch sử và phân môn Địa lí tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá. Đối với bài kiểm tra định kì trên giấy hoặc máy tính thời lượng kiểm tra cho mỗi phân môn Lịch sử và Phân môn Địa lí là 45 phút. Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách môn học ở mỗi lớp phối hợp các giáo viên cùng dạy học môn học ở lớp đó để tổng hợp điểm, ghi điểm, nhận xét, ký tên (có đủ chữ ký của các GV dạy) vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ.
- Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp
Thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn 5636, cụ thể như sau:
Phân công giáo viên bảo đảm sự phù hợp giữa năng lực và chuyên môn của giáo viên với nội dung hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được đảm nhiệm; ưu tiên phân công giáo viên phụ trách theo từng chủ đề để thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, hướng dẫn và đánh giá học sinh trong quá trình trải nghiệm theo yêu cầu cần đạt của chủ đề đó. Giáo viên được phân công thực hiện Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp được tính giờ theo quy định.
Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo từng chủ đề; xác định cụ thể hình thức hoạt động đối với từng chủ đề, tiết học; quy mô tổ chức (toàn trường, khối, đơn vị lớp). Bố trí tiết Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ngoài hoạt động sinh hoạt tập thể chào cờ đầu tuần và sinh hoạt lớp để đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung theo chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp. Việc xây dựng thời khóa biểu bảo đảm sự linh hoạt (không bắt buộc phải chia đều số tiết/tuần, không bắt buộc thực hiện lần lượt các chủ đề theo trình tự trong SGK) sao cho mỗi chủ đề được tổ chức thực hiện trong một khoảng thời gian phù hợp với kế hoạch của giáo viên trong thời gian đó. Việc ghi, theo dõi trên sổ đầu bài phải thể hiện đầy đủ tên Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, tên chủ đề theo KHDH.
Về tổ chức thực hiện hoạt động và KTĐG: Giáo viên tổ chức cho học sinh tìm hiểu nội dung, phương pháp, hình thức hoạt động; tổ chức cho học sinh luyện tập, thực hành trải nghiệm theo yêu cầu của chương trình và tổ chức cho học sinh báo cáo, thảo luận, đánh giá về kết quả thực hiện (tham khảo kế hoạch tổ chức thực hiện một chủ đề tại Phụ lục 3- Công văn 5636). Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên và định kỳ phải thực hiện đảm bảo theo đúng quy định. Hiệu trưởng phân công giáo viên chủ trì phụ trách Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở mỗi lớp để phối hợp với các giáo viên khác được phân công tổ chức Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở lớp đó thống nhất kết quả đánh giá thường xuyên, tổng hợp kết quả, ghi kết quả đánh giá, ký tên (có đủ chữ ký của các giáo viên dạy) vào sổ theo dõi, đánh giá học sinh và học bạ. Nội dung đánh giá định kì được xây dựng phù hợp với nội dung và thời lượng thực hiện chương trình đến thời điểm đánh giá. Các giáo viên được phân công thống nhất về nội dung và yêu cầu đánh giá định kì, trong đó xác định cụ thể các tiêu chí đánh giá để đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình; chú trọng đánh giá thông qua sản phẩm hoạt động trải nghiệm của học sinh.
- Nội dung giáo dục của địa phương:
Nhà trường phân công giáo viên đảm nhận các nội dung phù hợp với chuyên môn của giáo viên. Xây dựng KHDH các chủ đề/bài học Nội dung giáo dục của địa phương phù hợp (có thể tích hợp) với KHDH các môn học có nội dung liên quan. Giáo viên dạy học chủ đề nào thực hiện việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với chủ đề đó theo kế hoạch. Bài kiểm tra, đánh giá định kì được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường, nội dung kiểm tra, đánh giá bao gồm nội dung các chủ đề đã dạy học đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.
Phòng GDĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể về thực hiện chương trình Nội dung giáo dục của địa phương (sau khi có chỉ đạo của Sở GDĐT).
4. Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, dạy trên 6 buổi/tuần, dạy ôn thi vào lớp 10 THPT
* Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi:
- Với các môn văn hóa khối 9: Triển khai các biện pháp nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh yên tâm, nỗ lực tham gia các đội tuyển học sinh giỏi; tránh gây áp lực; chú trọng điều chỉnh nội dung, phương pháp bồi dưỡng, khắc phục những hạn chế, phấn đấu nâng cao kết quả thi HSG cấp tỉnh. Có biện pháp linh hoạt, hiệu quả để HS vừa học đội tuyển vừa ôn thi THPT tốt; phát huy tính chủ động, tự học và sáng tạo của học sinh, giảm việc ghi nhớ máy móc, học vẹt, học tủ.
- Đưa nội dung bồi dưỡng HSG gắn với sinh hoạt của tổ, nhóm chuyên môn; mọi GV trong tổ, nhóm chuyên môn đều có trách nhiệm trong việc bồi dưỡng các đội tuyển và tạo điều kiện thuận lợi nhất giúp cho GV trực tiếp bồi dưỡng. Thực hiện bồi dưỡng HSG các khối 6,7 ở môn Toán, Ngữ văn, tổ chức khảo sát HSG cấp trường vào tháng 4/2025. Riêng khối 8 khảo sát HSG cấp huyện 8 môn vào tháng 2/2025 để chọn học sinh BD chuẩn bị thi cấp tỉnh năm sau.
- Kiện toàn đội ngũ giáo viên bồi dưỡng HSG để đáp ứng yêu cầu đề ra. Trong Tiêu chí thi đua khen thưởng, ưu tiên đặc biệt cho GV bồi dưỡng các đội tuyển HSG tỉnh đạt thành tích cao.
- Chi trả công cho GV dạy bồi dưỡng HSG thi tỉnh theo hình thức khoán thành tích, kết quả.
* Tổ chức dạy trên 6 buổi/tuần. Sắp xếp phù hợp giữa các môn, các hoạt động giáo dục để giảm áp lực cho HS.
* Nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng thi vào lớp 10 THPT:
- Trong từng giờ học, giáo viên cần quan tâm hàng đầu tới việc rèn ý thức học tập cho học sinh, tổ chức và kiểm soát các hoạt động học tập của học sinh, điều khiển lớp học tập tích cực; phát hiện, phụ đạo những trường hợp học chưa tốt. Tham gia khảo sát Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh toàn trường và thêm KHTN, KHXH(khối 9) theo kế hoạch của phòng GD và kế hoạch riêng của trường;
- Thường xuyên quan tâm giáo dục ý thức, nền nếp, phương pháp học tập cho học sinh; nhất là học sinh lớp 6; giáo dục học sinh không gian lận trong kiểm tra, thi cử.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp chú trọng xây dựng phong trào tự quản, phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh. Đoàn, Đội phối hợp với GVCN đẩy mạnh phong trào thi đua học tập sôi nổi trong từng lớp và giữa các lớp.
- Mỗi giáo viên cần chấp hành nghiêm qui định về dạy thêm, học thêm. GV các bộ môn và đặc biệt là GVCN cần tuyên truyền mạnh mẽ trong học sinh và phụ huynh nhằm hạn chế tối đa việc học thêm tràn lan ngoài nhà trường.
5. Giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật và các nội dung tích hợp, lồng ghép
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; tích hợp nội dung giáo dục quyền con người; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đạo đức liêm chính; giáo dục bình đẳng giới; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, loà cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục tăng cường năng lực số, kĩ năng chuyển đổi và các nội dung giáo dục lồng ghép khác.
Thực hiện nghiêm túc Công văn số 765/PGDĐT-THCS ngày 23/11/2023 của Phòng GDĐT v/v tăng cường xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, giữ gìn nền nếp, kỷ cương trong nhà trường. Tăng cường phổ biến, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nội quy trường, lớp của học sinh; tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức của học sinh về an toàn giao thông, phòng chống tệ nạn xã hội, chống bạo lực học đường. Nâng cao ý thức trách nhiệm nêu gương của CBGV nhà trường trong công tác giáo dục đạo đức học sinh, không để xảy ra tình trạng học sinh vi phạm pháp luật, vi phạm các quy định của nhà trường. Tổ chức đăng ký và thực hiện cam kết không có học sinh vi phạm các quy định của pháp luật.
6. Giáo dục thể chất
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của TTCP về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025: tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thể thao học sinh gắn kết với nội dung môn học giáo dục thể chất thuộc Chương trình GDPT 2018. Các trường duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục, tập luyện và tổ chức thi đấu các môn thể thao nhằm phát triển thể lực toàn diện cho học sinh.
III. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học
- Xây dựng kế hoạch bài dạy bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, sử dụng thiết bị dạy học và học liệu. Kế hoạch bài dạy xác định rõ yêu cầu cần đạt, tổ chức dạy học phát huy tính tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh, nhằm đạt mục tiêu phát triển năng lực, phẩm chất học sinh các bài học, đáp ứng yêu cầu cần đạt của từng hoạt động, từng bài học.
- Tổ chức dạy học căn cứ vào các nội dung kế hoạch bài dạy đã xây dựng; lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh bảo đảm chất lượng, bảo đảm đủ thời gian để học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập đã đặt ra nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tránh việc áp dụng hình thức, khuôn mẫu. Dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng SGK, thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu của giáo viên. Đa dạng các hình thức tổ chức dạy học (trong và ngoài lớp học, trong và ngoài khuôn viên nhà trường), khuyến khích các hình thức dạy học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.
- Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và KTĐG theo yêu cầu của CT GDPT 2018; tăng cường phối hợp, huy động, trao đổi giáo viên giữa các trường trong huyện, trong tỉnh để sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên hiện có. Chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn tích cực nghiên cứu nắm rõ các yêu cầu của chương trình môn học, các tài liệu có liên quan về thực hiện chương trình, sử dụng SGK các lớp. Tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt chuyên môn dành cho giáo viên dạy SGK lớp 9. Phối hợp với các trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường cho CBGV.
- Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số trong hoạt động dạy học và quản lý giáo dục theo lộ trình. Khuyến khích giáo viên ứng dụng CNTT, sử dụng các phần mềm, ứng dụng, thí nghiệm ...trong giảng dạy giúp học sinh được luyện tập, thực hành, trải nghiệm nâng cao hiệu quả học tập. Tăng cường các điều kiện trang thiết bị dạy học phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên; khuyến khích giáo viên tự làm đồ dùng giảng dạy, tăng cường xây dựng và áp dụng các phần mềm, thiết bị dạy học số vào quá trình giảng dạy.
- Đối với môn Lịch sử, tiếp tục tăng cường khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực; đồng thời gắn với hoạt động thực hành, thực tiễn nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh trong dạy học Lịch sử. Đối với môn Ngữ văn, tiếp tục thực hiện tốt yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học môn Ngữ văn theo hướng dẫn tại Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 về việc hướng dẫn đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn ở trường phổ thông.
- Tiếp tục triển khai giáo dục STEM trong trường THCS theo hướng dẫn tại Công văn số 475/PGDĐT-THCS ngày 10/9/2020 của Phòng GDĐT về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong trường THCS, TH&THCS từ năm học 2020-2021. Rút kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM các năm học trước, tiếp tục triển khai các các chủ đề các môn học theo bài học STEM một cách phù hợp. Trong năm học nhà trường thực hiện 04 bài học STEM, 01 hoạt động trải nghiệm STEM và 01 dự án thi KHKT cấp tỉnh. Trong quá trình triển khai các bài học STEM, giáo viên chú ý lưu giữ các sản phẩm bài học STEM của học sinh để tham gia trưng bày tại ngày hội giáo dục STEM cấp huyện, cấp tỉnh.
IV. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức KTĐG
- Thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với KHDH; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt của Chương trình GDPT
- Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp KTĐG áp dụng cho đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Đối với bài kiểm tra đánh giá định kì trên giấy đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, thực hiện theo cấu trúc ma trận, đặc tả đề kiểm tra đã được Sở GDĐT tập huấn cho giáo viên. Tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra phục vụ cho kiểm tra, đánh giá định kỳ. Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.
- Tổ chức KTĐG các môn học phải bảo đảm khách quan, công bằng, chính xác phản ánh đúng thực chất kết quả học tập và rèn luyện của học sinh. Đối với môn Ngữ văn, tiếp tục thực hiện kiểm tra, đánh giá theo Công văn số 3175/BGDĐT-GDTrH ngày 21/7/2022 của Bộ GDĐT. Đối với môn Lịch sử, tăng cường các câu hỏi nhằm khai khai thác, sử dụng các nguồn sử liệu, tranh ảnh, lược đồ; câu hỏi mở tạo điều kiện cho học sinh tự biểu đạt chính kiến của mình về các vấn đề lịch sử, hướng tới đánh giá phẩm chất và năng lực học sinh, khắc phục tình trạng ghi nhớ sự kiện một cách máy móc.
- Về việc kiểm tra, đánh giá lại, thực hiện theo quy định tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT và Công văn số 3899/BGDĐT-GDTrH ngày 03/8/2023 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2023-2024.
- Chuẩn bị cho học sinh lớp 9 tiếp cận định hướng thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT thông qua các bài luyện tập, các hoạt động học tập ở trên lớp, bài kiểm tra đánh giá định kì và các bài khảo sát học sinh lớp 9. Các đ/c dạy lớp 9 phổ biến, triển khai cho học sinh và phụ huynh học sinh nắm rõ cấu trúc đề thống nhất trong toàn tỉnh.
Năm học 2024-2025, nhà trường tổ chức 05 đợt khảo sát đối với học sinh lớp 9(trong đó 2 đợt của PGD), giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT từ năm 2025. Tham gia kiểm tra chung bài kiểm tra cuối kỳ toàn huyện đối với một số môn lớp 6,7,8,9 và khảo sát chất lượng học sinh một số khối lớp. Tổ chức kiểm tra chung theo khối giữa kỳ, cuối kỳ đối với các môn học (ngoài các môn đã kiểm tra chung toàn huyện) một cách phù hợp, đảm bảo theo quy định.
V. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng
Tiếp tục triển khai Kế hoạch số 2410/KH-UBND ngày 19/7/2019 về việc thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” trên địa bàn tỉnh Hải Dương; Triển khai thực hiện Đề án “Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030” theo Kế hoạch số 1157/KH-SGDĐT ngày 15/7/2023 của Sở GDĐT, nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp trong các nhà trường, trong đó tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục hướng nghiệp.
Tiếp tục phát triển đội ngũ giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn, hướng nghiệp; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp; tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 9 để chủ động chuẩn bị cho học sinh vào học lớp 10. Định hướng hiệu quả việc phân luồng học sinh sau THCS theo học các chương trình giáo dục, đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của học sinh.
VI. Tham gia các kì thi, cuộc thi
- Tham gia thi HSG 9 môn lớp 9 cấp tỉnh
- Tham gia giao lưu học sinh giỏi 9 môn lớp 8.
- Tham gia giải Điền kinh, cờ vua học sinh cấp huyện, cấp tỉnh.
- Tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh
- Tham gia thi giáo viên giỏi cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh( KHTN-Sinh, Anh)
- Tham gia ngày hội STEM cấp huyện; cấp tỉnh, Robotics cấp tỉnh.
- Khuyến khích học sinh tham gia cuộc thi: Sáng tạo Thanh - Thiếu niên và Nhi đồng, học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp, giao lưu Tiếng Anh IOE, thi hùng biện tiếng Anh. Tiếp tục tham gia Cuộc thi Toán học qua mạng cho học sinh, An toàn giao thông, Đại sứ Văn hóa đọc, Viết thư quốc tế UPU.
VII. Phát triển mạng lưới trường, lớp
Phát triển mạng lưới trường, lớp gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục trung học, tạo điều kiện nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở; đồng thời chủ động thực hiện tốt Chương trình GDPT 2018 theo quy định.
Tiếp tục đầu tư nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới nâng cao đáp ứng các mục tiêu của Đề án nâng cao chất lượng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong gia đoạn tới. Nhà trường chủ động rà soát thực trạng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn tới.
VIII. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục THCS
8.1. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục
a) Công tác tuyển dụng, sử dụng đội ngũ.
- Rà soát cơ cấu đội ngũ giáo viên theo môn học, hoạt động giáo dục; có kế hoạch tuyển dụng, hợp đồng giáo viên bảo đảm số lượng và chất lượng, cân đối về cơ cấu, nhất là giáo viên các môn Ngoại ngữ, GDCD, Lịch sử và Đại lý(Địa)… đáp ứng yêu cầu triển khai CT GDPT 2018.
b) Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục.
- Tiếp tục thực hiện công tác đào tạo nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh Hải Dương theo Kế hoạch số 4808/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh.
- Triển khai công tác bồi dưỡng CBGV theo Kế hoạch số 387/KH-PGDĐT ngày 20/5/2024 của Phòng GDĐT v/v tập huấn, bồi dưỡng CBQL, GV cấp THCS hè năm 2024 và năm học 2024-2025.
- Triển khai đa dạng các hình thức bồi dưỡng qua mạng/trực tiếp, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung tập huấn sử dụng SGK theo CT GDPT 2018 với nội dung bồi dưỡng thường xuyên và nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường; phát huy vai trò của các cụm thi đua trong việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn cho CBQL, giáo viên các nhà trường trong cụm. Tăng cường công tác tự bồi dưỡng của CBQL, giáo viên; Nhà trường có các giải pháp để đánh giá kết quả tự bồi dưỡng của giáo viên, giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp, đáp ứng các yêu cầu đổi mới.
- Nâng cao hiệu quả việc tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tâm lý cho học sinh THCS.
- Tổ chức tốt các cuộc thi để thúc đẩy các phong trào thi đua trong trường học, tạo cơ hội cho giáo viên phát huy năng lực, giao lưu, chia sẻ, học hỏi để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.
- Thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, lưu trữ, cập nhật hồ sơ đầy đủ, khoa học việc đánh giá viên chức theo chuẩn nghề nghiệp đối với hiệu trưởng, phó hiệu trưởng và giáo viên nhà trường theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 và đánh giá Hiệu trưởng theo Chuẩn Hiệu trưởng theo Thông tư số 14/2018/TT-BGDĐT, ngày 20/7/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
8.2. Tăng cường cơ sở vật chất và thiết bị dạy học, học liệu
- Tiếp tục nâng cao điều kiện CSVC như phòng học, phòng bộ môn; quản lý, khai thác sử dụng hiệu quả CSVC nhà trường. Tiếp tục củng cố sân chơi, bãi tập, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, hệ thống thoát nước, khu xử lý rác...; xây dựng cảnh quan, khuôn viên trường lớp đạt tiêu chí trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn, thân thiện theo hướng dẫn của Phòng GDĐT.
- Tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có; tăng cường đồ dùng tự làm.
- Tiếp tục phát triển học liệu số để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Tăng cường khai thác kho học liệu điện tử được các nhà xuất bản cung cấp, thiết bị dạy học điện tử; xây dựng tài liệu dạy học điện tử để hỗ trợ giáo viên tổ chức dạy học bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Tích cực khai thác đưa vào sử dụng các sản phẩm thiết bị dạy học số, các sản phẩm bài giảng điện tử, video bài dạy của giáo viên qua cuộc thi, hội thi; khuyến khích giáo viên tích cực tìm hiểu và áp dụng phù hợp các giải pháp công nghệ trong dạy học và kiểm tra, đánh giá.
- Tăng cường CSVC, bổ sung sách, tài liệu cho thư viện trường học; ứng dụng CNTT, sử dụng phần mềm trong công tác quản lý thư viện; nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện; xây dựng phong trào đọc sách trong nhà trường, tích cực hưởng ứng các cuộc thi phát triển văn hóa đọc do các đơn vị phối hợp với Sở GDĐT tổ chức.
8.3. Sử dụng tài liệu giáo dục địa phương
- Tiếp tục sử dụng tài liệu giáo dục địa phương các lớp đã được Bộ GDĐT phê duyệt.
IX. Tiếp tục đổi mới công tác quản lí giáo dục
Tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lí trong các nhà trường. Tập trung thực hiện có hiệu quả các nội dung sau:
1. Đẩy mạnh quản trị hoạt động dạy học và giáo dục gắn liền với quản trị nhân sự, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và tài chính thông qua việc xây dựng và tổ chức thực hiện KHGD của nhà trường. Giao quyền tự chủ cho tổ chuyên môn trong việc quản lý KHGD cá nhân và kế hoạch bài dạy của giáo viên, bảo đảm chất lượng, thiết thực, hiệu quả.
Tăng cường đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, sinh hoạt chuyên môn liên trường. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm giảng dạy. Tích cực tham gia các buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, cấp huyện nhất là đối với lớp 9 để tăng cường giao lưu, học hỏi kinh nghiệm giữa các đơn vị.
2. Tăng cường chuyển đổi số, ứng dụng CNTT trong dạy học và quản lý; đảm bảo quản lý, sử dụng hồ sơ theo đúng quy định; triển khai sử dụng hiệu quả hồ sơ điện tử theo Công văn số 340/SGDĐT-KHTC ngày 23/02/2024 v/v hướng dẫn quản lý hồ sơ sổ sách điện tử trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Thực hiện việc chuyển đổi số trong quản lý kết quả học tập, rèn luyện của học sinh cấp trung học theo hướng dẫn của Bộ GDĐT.
3. Thực hiện nghiêm quy định về quản lý, sử dụng xuất bản phẩm tham khảo. Đặc biệt lưu ý chỉ đạo tổ chuyên môn, giáo viên kiểm soát chặt chẽ nội dung, không để xuất bản phẩm tham khảo có nội dung vi phạm chủ quyền biển đảo, truyền thống văn hoá, thuần phong mĩ tục của Việt Nam đưa vào sử dụng trong dạy học.
4. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; thực hiện tốt công tác tham mưu cho các cấp nhằm huy động các nguồn lực xã hội hóa phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục đáp ứng nhu cầu của người học và phù hợp với điều kiện của địa phương.
5. Tăng cường quản lý công tác dạy thêm học thêm, đảm bảo theo đúng quy định;, thực hiện nghiêm túc Công văn số 1710/SGDĐT-GDTrH-GDTX ngày 21/9/2023 của Sở GDĐT về tổ chức dạy thêm học thêm từ năm học 2023-2024 và các văn bản quy định hiện hành.
6. Tiếp tục duy trì các mô hình trường học đã đạt được từ năm học 2023-2024.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông: Chủ động cung cấp thông tin cho các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương về tình hình thực hiện các chủ trương, chính sách đổi mới đối với giáo dục THCS; tình hình và kết quả triển khai thực hiện chương trình, SGK mới đối với giáo dục THCS tạo sự đồng thuận của xã hội, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Khuyến khích CBGV chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các CBGV, học sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
8. Tăng cường công tác kiểm tra, trong đó chú trọng các nội dung kiểm tra công tác triển khai thực hiện CT GDPT 2018; việc dạy thêm, học thêm; quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các nhà trường; công tác quản lý hoạt động dạy học; công tác tuyển sinh đầu cấp; việc chuyển trường và tiếp nhận học sinh học tại các trường THCS, TH&THCS; kiểm tra các chương trình giáo dục tích hợp, chương trình giáo dục có yếu tố nước ngoài.
X. Công tác thi đua, khen thưởng; chế độ thông tin báo cáo
1. Công tác thi đua khen thưởng
- Xây dựng kế hoạch, cam kết, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu công tác bám sát chủ đề năm học: "Đổi mới sáng tạo, đoàn kết kỷ cương, nâng cao chất lượng” trong dạy và học" bằng các hoạt động cụ thể và phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, tránh hình thức.
- Đánh giá, bình xét thi đua giữa kỳ, cuối học kỳ, cuối năm đảm bảo đúng quy trình, chính xác, công bằng, khách quan, coi trọng đánh giá thông qua đối chiếu, so sánh quá trình, sự tiến bộ, khuyến khích các cá nhân có nhiều biện pháp chủ động, linh hoạt, sáng tạo, vượt lên khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ,…
Thực hiện tốt việc khen thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học sinh; bảo đảm thực hiện đúng quy định, công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu cho học sinh; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỉ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.
Động viên, khuyến khích, tạo điều kiện và môi trường cho giáo viên thi đua xây dựng các bài giảng trực tuyến, bài giảng trên truyền hình, phát triển học liệu điện tử để chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong tổ chức dạy học trực tuyến và trực tiếp, ứng phó kịp thời với tình huống bất thường.
2. Chế độ thông tin, báo cáo
- Chấp hành nghiêm túc quy định về chế độ thông tin, báo cáo; cập nhật đầy đủ, đúng thời gian số liệu báo cáo trên hệ thống dữ liệu toàn ngành theo quy định.
- Thường xuyên cập nhật công văn, thông báo, hướng dẫn,…qua trang thông tin điện tử, địa chỉ thư điện tử, nhóm Zalo dành cho cán bộ GV, NV và các hình thức khác.
Báo cáo phải đầy đủ, đúng thời gian, đúng biểu mẫu, đủ số liệu, đảm bảo chính xác; gửi báo cáo qua đường công văn và zalo nhà trường.
XI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên đây là những tiêu chí và các giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2024-2025 của trường THCS Nguyễn Trãi. Yêu cầu các tổ chuyên môn phối hợp với tổ công đoàn tổ chức, thực hiện đạt hiệu quả cao./.
Nơi nhận:
- Phòng GD&ĐT(để bc) HIỆU TRƯỞNG
- CBGV,VN trường (để thực hiện) (Đã ký)
- Lưu VT
Lê Thị Thụy
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THÁNG NĂM HỌC 2024 - 2025
(Ban hành kèm theo Kế hoạch giáo dục nhà trường
Số /KH - THCS ngày 15 tháng 9 năm 2024)
Tháng
|
Nội dung công việc
|
Bổ sung
|
8/2024
|
-Tham gia BD chương trình GDPT 2018, BD tập huấn hè 2024 cho CBGV
- Phối hợp với PGD tổ chức khảo sát chọn chốt đội tuyển chính thức HSG lớp 9, tiếp tục BD đi thi tỉnh.
- Phân công chuyên môn cho CBGV.
- Xây dựng KHGD của nhà trường, của tổ CM, của giáo viên.
- Tổng vệ sinh trường lớp trước khi HS trở lại trường
- Tựu trường đối với HS(29/8)
|
|
9/2024
|
- Khai giảng năm học; tổng hợp, báo cáo số liệu đầu năm học;
- Hoàn thành BD chương trình GDPT
- Triển khai nhiệm vụ học năm học 2024 - 2025.
- Xây dựng tiêu chí thi đua năm học, đăng ký thi đua
- Chỉ đạo GV xây dựng kế hoạch dạy học; phân công chuyên môn; thực hiện chương trình từ 6/9;
- Tổ chức Hội nghị cán bộ viên chức cấp tổ(18/9), HNVC cấp trường(dự kiến 25/9). Đăng ký thi đua (lưu ý chỉ tiêu phấn đấu kết quả đầu vào lớp 10 THPT, thi HSG tỉnh).
- Xây dựng kế hoạch phân luồng học sinh sau tốt nghiệp Trung học cơ sở năm học 2024-2025.
- Kiểm tra việc thực hiện nề nếp chuyên môn.
- Tham gia hiến máu nhân đạo
- Khảo sát chất lượng đầu năm
- Mời Đội CSGT huyện về tuyên truyền pháp luật ATGTcho HS
(dự kiến 05/9)
- Tổ chức Đại hội liên đội
- Chọn đội tuyển HSG khối 8, đội tuyển điền kinh, cờ vua
|
|
10/2024
|
- KSCL Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh khối 6789 (theo KH của PGD).
- Thi GVDG cấp huyện tại THCS TTNS (KHTN-Sinh, tiếng Anh).
- Báo cáo thi nghiên cứu KHKT cấp huyện (29-31/10).
- Phát động thi đua chào mừng ngày 20/10.
- Phối hợp với PGD tổ chức KS chọn đội tuyển chính thức thi tỉnh
- Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ 5 đ/c: Giêng, Phượng Toán, Thoa, Huế, Hiếu
- Tổ chức cho HS khối 9 đi trải nghiệm các di tích lịch sử trong tỉnh
|
|
11/2024
|
- Phát động phong trào hội học, hội giảng chào mừng Ngày NGVN.
- Nộp Hồ sơ dự án thi KHKT cấp tỉnh (từ ngày 01-05/11/2024)
- Tham gia các cuộc thi trên Internet do Bộ GDĐT, Sở GDĐT phát động.
- Tổ chức cho HS khối 7 đi tham quan các di tích lịch sử trên địa bàn huyện Nam Sách.
- Tham gia thi HSG 9 môn lớp 9 cấp tỉnh.
- Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ 5 đ/c: Hùng, Dũng, Thoan, Thơm, Phượng KT
|
|
12/2024
|
- Thi đua chào mừng ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam 22/12( Tổ chức HKPĐ)
- Tham gia thi Cờ vua cấp huyện (6/12)
- Tham gia cuộc thi KHKT cấp tỉnh (20,21/12/2024)
- KSCL Toán, Ngữ văn, LS-ĐL lớp 9
- Ôn tập kiểm tra học kỳ I
- Dự chuyên đề Ngữ văn cấp huyện.
- Tổ chức cho HS đi trải nghiệm thực tế
- Tham gia các cuộc thi do Bộ GDĐT, Sở GDĐT phát động.
- Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ 5 đ/c: Hồng Anh, Hồng, Tùng, Thủy, Diệp
|
|
01/2025
|
- Hoàn thành chương trình, sơ kết học kỳ I(11/01/2025). Học kì 2 từ 13/01/2025.
- Tham gia thi cờ vua cấp tỉnh
- Dự chuyên đề Toán cấp huyện.
- Tham gia các cuộc thi do Bộ GDĐT, Sở GDĐT phát động
- Kiểm tra nề nếp chuyên môn.
- Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ 4 đ/c: Huyền, Trì, Tằm, Dương.
|
|
02/2025
|
- KSCL Toán, Ngữ văn, KHTN lớp 9 (theo KH của PGD), Toán, Văn, Anh khối 6,7,8
- Dự chuyên đề môn KHTN lớp 9 cấp huyện.
- Tham gia thi Điền kinh cấp huyện (dự kiến 06,07/02)
- Tham gia Hội thi GVDG cấp tỉnh.
- Tham gia giao lưu HSG 9 môn lớp 8
- Tham gia các cuộc thi do Bộ GDĐT, Sở GDĐT phát động.
- Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ 4 đ/c: Thu, Thuận, Tiến, Lệ.
|
|
3/2025
|
- Thi đua chào mừng ngày thành lập đoàn TNCSHCM, kết nạp đoàn viên.
- KSCL môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh các khối lớp 6789 (kế hoạch của PGD).
- Tham gia thi ngày hội STEM cấp huyện.
- Tham gia thi Điền kinh cấp tỉnh
- Tham gia các cuộc thi do Bộ GDĐT, Sở GDĐT phát động.
- Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ 5 đ/c: Hải, Đối, Tăng, Trang, Ngọc
|
|
4/2025
|
- KSCL môn ôn thi vào lớp 10 THPT (Theo KH của PGD)
- Tham dự ngày hội STEM cấp tỉnh
- Đăng ký SGK, vở viết năm học 2025- 2026.
- Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ 4 đ/c: Lương Tiến, Nga nhạc, Nga Tin, Hoa.
|
|
5/2025
|
- Ra đề kiểm tra cuối HKII
- Kiểm tra học kì II (dự kiến từ K9: từ 01- 04/5, K6,7,8 từ 10-15/5). Hoàn thành chương trình 21/5/2025; Kết thúc năm học trước ngày 31/5/2025
- Bình xét thi đua, xếp loại viên chức, chuẩn HT, PHT, GV cuối năm.
- Tổng kết năm học; bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương.
- Khảo sát chất lượng môn ôn thi vào lớp 10 THPT(Theo KH của PGD).
- Chỉ đạo, kiểm tra công tác ôn thi vào lớp 10 THPT.
- Xét công nhận tốt nghiệp THCS.
- Đăng ký may đồng phục HS năm học 2025- 2026
|
|
6/2025
|
- Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra việc ôn thi vào lớp 10 THPT.
- Tổng hợp, báo cáo, thống kê kết quả cuối năm.
- Thực hiện tuyển sinh lớp 6 THCS.
- Tham gia coi thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT; tốt nghiệp THPT năm 2025.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng CBGV hè năm 2025 và năm học 2025-2026.
|
|