UBND HUYỆN SÁCH
TRƯỜNG THCS NGUYỄN TRÃI
Số: /KH-THCS
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Nam Sách, ngày 03 tháng 10 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
Kiểm tra nội bộ trường học năm học 2024-2025
I- CƠ SỞ PHÁP LÝ VÀ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CƠ SỞ GIÁO DỤC:
- Cơ sở pháp lý:
Căn cứ Thông tư số 32/2020 ngày 15/9/2020 của BGDĐT ban hành Điều lệ trường THCS, THPT và trường THPT có nhiều cấp học;
Căn cứ Quyết định 2215/QĐ-UBND ngày 28/8/2024 của UBND tỉnh Hải Dương về viêc Ban hành khung thời gian kế hoạch năm học 2024-2025;
Căn cứ Hướng dẫn số 742/HD-PGDĐT ngày 28/8/2024 của Phòng GDĐT Nam Sách về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025;
Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của nhà trường;
Căn cứ kết quả rèn luyện và giảng dạy của giáo viên trong năm học được đánh giá.
Thực hiện Kế hoạch 881/KH-PGDĐT ngày 02/10/2024 của Phòng GDĐT Nam Sách về kế hoạch kiểm tra năm học 2024-2025;
Trường THCS Nguyễn Trãi xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học 2024 - 2025 cụ thể như sau:
- Đặc điểm tình hình nhà trường:
Tên trường: THCS Nguyễn Trãi
Hiệu trưởng : Lê Thị Thụy SĐT: 0974073573
Số lượng học sinh: 674, số lớp học: 16
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường: Tổng số biên chế giao 2024: 33; Biên chế hiện có: 31; trong đó CBQL: 03, GV: 24, NV:04, HĐ trong chỉ tiêu biên chế 01.
2.1. Ưu điểm:
Hội đồng sư phạm nhà trường đoàn kết, các đồng chí giáo viên đều vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ; Trường đạt chuẩn quốc gia năm 2013 và đạt chuẩn sau 5 năm vào năm 2018, 2023, thư viện đạt chuẩn mức độ 1. Năm học 2023 – 2024 trường đạt tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua.
2.2. Hạn chế:
- Khu Hiệu bộ và khu bán trú đã xuống cấp nghiêm trọng.
- Nhà trường chưa có nhà ăn bán trú, nhà xe GV hư hỏng, trũng có nguy cơ ngập nước nếu trời mưa to.
- Chất lượng học sinh giỏi tỉnh, thi vào THPT chưa ổn định.
- Tỷ lệ GV giao chưa phù hợp với số lớp dẫn đến thiếu GV giảng dạy. Trung bình hiện nay chỉ đạt 1,6 GV/lớp.
II- MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ:
1- Mục đích, yêu cầu
- Đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhằm làm rõ năng lực, trình độ, kết quả công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống làm căn cứ để các cấp quản lý giáo dục bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.
- Đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên phải đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ, công bằng, phản ánh đúng năng lực và phẩm chất của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Kết luận rõ về ưu điểm, khuyết điểm, mặt mạnh, mặt yếu của từng người, đảm bảo đánh giá đúng và chính xác.
Đánh giá xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên từng năm học nhằm thúc đẩy đội ngũ không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, nêu gương tốt cho người học
2- NHIỆM VỤ:
2. 1- Nhiệm vụ trọng tâm:
- Kiểm tra việc thực hiện các văn bản, chỉ thị của Đảng, Nhà nước và của ngành.
- Kiểm tra việc thực hiện nền nếp, kỉ cương trong dạy và học của giáo viên và học sinh.
- Kiểm tra việc thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua của ngành bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện của nhà trường, gắn với đổi mới hoạt động giáo dục, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Kiểm tra việc đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý theo hướng tăng cường phân cấp quản lý, thực hiện quyền tự chủ của nhà trường trong thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với nâng cao năng lực quản trị nhà trường, trách nhiệm giải trình của cán bộ quản lý và chức năng giám sát của xã hội, kiểm tra của cấp trên.
- Kiểm tra việc đổi mới phương pháp dạy và học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, tự lực, sáng tạo của HS; tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng vào giải quyết các vấn đề thực tiễn góp phần hình thành và phát triển năng lực học sinh; đa dạng hóa các hình thức học tập, chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học của học sinh; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học.
- Tăng cường kiểm tra việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức thi, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh, bảo đảm trung thực, khách quan; phối hợp đánh giá trong quá trình học tập với đánh giá giữa kỳ cuối kỳ, cuối năm học; kết hợp đánh giá của giáo viên với tự đánh giá, đánh giá lẫn nhau của học sinh; đánh giá của nhà trường với đánh giá của gia đình và cộng đồng.
- Kiểm tra đánh giá, tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; quan tâm phát triển đội ngũ tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, giáo viên chủ nhiệm lớp; chú trọng đổi mới sinh hoạt chuyên môn; nâng cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp, của tổ chức Đoàn, Hội, Đội, gia đình và cộng đồng trong việc quản lý, phối hợp giáo dục toàn diện cho học sinh.
- Nâng cao năng lực và hiệu quả cụng tỏc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chồng chống tham nhũng theo quy định của pháp luật.
2.2- Nhiệm vụ cụ thể:
2. 2.1. Kiểm tra công tác quản lý của hiệu trưởng nhà trường:
- Thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về giáo dục, pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng.
- Việc thực hiện công tác quản lý và thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
- Việc thu chi kinh phí giáo dục.
- Việc đổi mới phương pháp đối với cấp học.
- Thanh tra việc thực hiện chức năng nhiệm vụ, năng lực phẩm chất đối với nhân viên.
- Quản lý giáo viên, nhân viên, phát triển đội ngũ.
- Xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.
- Công tác phòng chống tham nhũng, chống lãng phí
- Quan hệ phối hợp giữa nhà trường và các đoàn thể
- Quản lý và tổ chức giáo dục học sinh.
- Kiểm tra việc thực hiện chế độ hồ sơ, sổ sách; việc thực hiện chế độ sinh hoạt, hội họp; việc xây dựng và thực hiện kế hoạch; việc lưu trữ và bảo quản hồ sơ… Đối tượng được kiểm tra là các tổ chuyên môn, các bộ phận công tác: văn thư- thủ quỹ, kế toán, thư viện, TBDH ... và các mặt công tác: HĐTN,HN; giáo dục thể chất và y tế vệ sinh trường học, công tác bán trú….
2.2.2. Kiểm tra chuyên đề
- Kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm học thêm của giáo viên.
- Kiểm tra công tác tuyển sinh, xét tốt nghiệp, kiểm tra học kỳ, khảo sát chất lượng, bồi dưỡng học sinh giỏi.
- Kiểm tra hoạt động của tổ, nhóm chuyên môn
- Kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và thư viện.
- Kiểm tra tài chính
- Kiểm tra hoạt động của các bộ phận hành chính.
- Kiểm tra hoạt động của các tổ chức: Công đoàn, đoàn đội…
2.2.3 Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên
- Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy.
+ Thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học.
+ Chuẩn bị bài, lên lớp giảng dạy; đánh giá học sinh.
+ Công tác thực hành, thí nghiệm; sử dụng đồ dùng dạy.
+ Mức độ tiến bộ của học sinh từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra.
+ Đảm bảo các loại hồ sơ theo quy định.
+ Tự bồi dưỡng và tham gia các hình thức bồi dưỡng nghiệp vụ
+ Tuân thủ các hình thức về dạy thêm, học thêm.
+ Tinh thần học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, cải tiến phương pháp, viết sáng kiến kinh nghiệm.
- Kết quả giảng dạy, giáo dục : Kết quả các cuộc thi HSG, các cuộc giao lưu. Kết quả học tập, rèn luyện của học sinh qua các lần kiểm tra chung của khối, nhóm lớp, kết quả lên lớp, tốt nghiệp của học sinh các bộ môn mà giáo viên dạy ; kết quả kiểm tra trực tiếp của ban kiểm tra, mức độ tiến bộ của học sinh.
- Thực hiện công tác chủ nhiệm lớp.
+ Quản lý việc học tập và rèn luyện của học sinh, giúp đỡ học sinh cá biệt.
+ Phối hợp với gia đình học sinh và cộng đồng xây dựng môi trường giáo dục.
- Tham gia công tác khác.
Công đoàn, Đoàn thanh niên, công tác kiêm nhiệm (Nếu có).
* Dự giờ, nhận xét, ghi phiếu đánh giá tiết dạy của giáo viên 3 tiết: (1 tiết tự chọn, 2 tiết chỉ định).
* Đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên:
+ Xem việc ra đề kiểm tra định kỳ; việc chấm, chữa bài cho học sinh.
+ Đánh giá kết quả học tập của học sinh, thông qua việc thống kê kết quả học tập của học sinh trong sổ điểm lớp.
- Kiểm tra chất lượng, khảo sát học sinh.
+ Sau khi dự giờ, kiểm tra kiến thức học sinh đã học và được luyện tập.
+ Tổ chức chấm bài kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh:
Tỉ lệ: 80% Đạt trở lên, hầu hết Giỏi => xếp Tốt
65% -> dưới 80% Đạt trở lên, hầu hết Khá => xếp Khá
50% -> 65% Đạt trở lên, hầu hết Đạt => xếpTrung bình
2.4. Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ của nhân viên
- Kiểm tra việc soạn thảo văn bản, lưu trữ hồ sơ, công văn đi, đến.
- Kiểm tra việc quản lý và sử dụng con dấu.
- Kiểm tra việc quản lý thiết bị, văn phòng phẩm.
- Kiểm tra tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên.
- Kiểm tra tài sản, tài chính và công tác kế toán.
III. NỘI DUNG KIỂM TRA
1. Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao của lãnh đạo, giáo viên, nhân viên
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của nhà giáo.
+ Kế hoạch, nội dung, phương pháp, biện pháp thực hiện
+ Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống
+ Kết quả công việc được giao
+ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ
+ Thực hiện quy chế chuyên môn
+ Kết quả giảng dạy, giáo dục
+ Tham gia công tác khác, đánh giá theo chuẩn nghề nghiệp giáo viên.
- Kiểm tra hoạt động phục vụ dạy học, giáo dục của viên chức và người lao động.
2. Kiểm tra hoạt động của các tổ nhóm chuyên môn, các bộ phận: Thư viện, thiết bị, tài chính, văn thư, công đoàn, đoàn đội.
3. Kiểm tra công tác quản lý của HT, PHT.
4. Dự kiến thời gian kiểm tra: Kiểm tra từ tháng 10 năm 2024 đến tháng 5 năm 2025.
5. Lực lượng tham gia kiểm tra: Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng, tổ phó và các giáo viên, nhân viên.
6. Đối tượng kiểm tra: 100% cán bộ giáo viên, nhân viên của nhà trường.
IV. Phân công nhiệm vụ Ban kiểm tra nội bộ
1. Nhiệm vụ của Ban kiểm tra nội bộ:
- Trực tiếp thực hiện nghiệp vụ kiểm tra nội bộ trường học theo sự phân công của Trưởng ban và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thanh tra, kiểm tra của ngành, cấp trên.
- Phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên:
a.Trưởng ban: Phụ trách chung, chủ trì trong việc xây dựng nội dung, kế hoạch công tác kiểm tra của đơn vị.
b. Phó trưởng ban: Chịu trách nhiệm triển khai nội dung kế hoạch, tổng hợp đánh giá kết quả, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình kiểm tra trong phạm vi thẩm quyền được phép. Thống kê, báo cáo kết quả sau mỗi đợt kiếm tra.
c. Các thành viên của Ban Kiểm tra nội bộ có trách nhiệm phụ trách tập trung về lĩnh vực được phân công như sau:
* Đ/c Lê Thị Thụy, Tạ Thị Hồng Anh, Bùi Văn Đối, Nguyễn Thị Tằm, Đặng Thị Giêng, Nguyễn Văn Hùng, Nguyễn Thị Phượng
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên, chuyên môn nghiệp vụ cảu nhân viên.
- Kiểm tra việc thực hiện chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy định của ngành, cơ quan.
- Kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo " của giáo viên.
- Kiểm tra việc cấp phát bằng tốt nghiệp THCS.
- Kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc của tất cả các thành viên trong hội đồng sư phạm.
* Đ/c Bùi Văn Đối , Nguyễn Thị Thu, Nguyễn Thị Tằm, Đặng Thị Giêng, Nguyễn Văn Hùng
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên.
- Kiểm tra việc thực hiện phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
- Kiểm tra việc thực hiện quy ước xây dựng cơ quan văn hóa, xây dựng gia đình nhà giáo văn hóa; việc thực hiện Dân chủ - Kỷ cương -Tình thương -Trách nhiệm, thực hiện quy tắc ứng xử trong cơ quan.
- Kiểm tra việc thực hiện dạy thêm học thêm. Kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, chống lãng phí.
* Đ/c Tạ Thị Hồng Anh, Phạm Thị Hồng Thủy, Trần Quang Ngọc, Nguyễn Thị Thoa
- Kiểm tra nội bộ trường học.
- Kiểm tra việc tổ chức các kỳ kiểm tra; đánh giá xếp loại, xét lên lớp cho học sinh cuối kỳ, cuối năm; xét tốt nghiệp THCS, tuyển sinh đầu cấp.
- Thanh tra xác minh khiếu nại tố cáo (nếu có)
- Kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên.
- Kiểm tra việc thực hiện chương trình giáo dục.
2. Chế độ báo cáo và lưu trữ hồ sơ:
- Kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học nộp cho GD&ĐT trước ngày 15/10/2024.
- Sau mỗi nội dung kiểm tra phải có báo cáo tổng hợp gửi trưởng ban ký duyệt (trong mỗi năm học cụ thể có nhiều báo cáo cho một lĩnh vực).
- Báo cáo định ký, báo cáo đột xuất khi được PGD yêu cầu và khi có vụ việc bất thường xảy ra.
* Công tác lưu trữ hồ sơ kiểm tra: Tất cả hồ sơ thanh tra, kiểm tra, các văn bản, giấy tờ có liên quan đến công tác thanh tra, kiểm tra phải được lưu trữ tại bộ phận văn thư, lưu trữ nhà trường.
* Trưởng ban thanh tra nhân dân có trách nhiệm báo cáo kết quả hoạt động thanh tra nội bộ trường học trong Hội nghị CBGV đầu năm học.
Trên đây là kế hoạch kiểm tra nội bộ trường học Trường THCS Nguyễn Trãi năm học 2024- 2025, trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc các bộ phận cần báo cáo kịp thời để giải quyết.
V- TỔ CHỨC THỰC HIỆN:
- Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên môn, nghiệp vụ giáo viên, nhân viên, kiểm tra chuyên đề.
- Tổ, nhóm chuyên môn dự giờ rút kinh nghiệm đánh giá từng tiết dạy (Thực hiện theo công văn số 1010/QĐ - SGDĐT ngày 28/8/2024 của Sở GD&ĐT Hải Dương về việc ban hành phiếu đánh giá, xếp loại giờ dạy của giáo viên; Đánh giá kết quả giảng dạy của giáo viên qua xem việc ra đề kiểm tra định kỳ, việc chấm, chữa bài cho học sinh. Đánh giá kết quả học tập của học sinh, thông qua việc thống kê kết quả học tập của học sinh trong sổ điểm lớp. Kiểm tra kiến thức học sinh đã được học và luyện tập, chấm bài kiểm tra, đánh giá chất lượng học sinh. Kiểm tra việc thực hiện chương trình, kế hoạch bộ môn; việc soạn bài; mượn và sử dụng đồ dùng giảng dạy; kiểm tra việc sinh hoạt chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên.
Tổ chức họp để giáo viên tự đánh giá và các thành viên nhận xét các tiêu chí của quá trình dạy học, đánh giá tiết dạy; trao đổi, góp ý cho giáo viên về thực hiện chương trình, nền nếp và quy chế chuyên môn. Hoàn thiện biên bản.
- Hiệu trưởng tổng hợp kết quả kết luận và ghi vào Sổ kiểm tra theo dõi. Thông báo kết quả đánh giá chuyên môn, nghiệp vụ trước Hội đồng sư phạm nhà trường.
- Cuối năm giáo viên viết bản tự nhận xét, đánh giá; Tổ trưởng chuyên môn góp ý, ghi nhận xét; Hiệu trưởng trực tiếp đánh giá về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn nghiệp vụ xếp loại 100% cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường; công bố công khai; báo cáo cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp theo từng năm học;
- Văn thư lưu hồ sơ giáo viên.
Hình thức kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất, báo trước hoặc không báo trước
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận: (Đã ký)
- Phòng Giáo dục (để báo cáo);
- Ban kiểm tra NBTH, Các đoàn thể, tổ( để thực hiện); Lê Thị Thụy
- Lưu.
CHƯƠNG TRÌNH KIỂM TRA CỤ THỂ THÁNG
Tháng
|
Nội dung kiểm tra
|
Người được kiểm tra
|
Người kiểm tra
|
10/2024
|
Kiểm tra nề nếp dạy học, cập nhật phần mềm học sinh
|
Giáo viên, học sinh
|
BGH, tổ trưởng, tổ phó
|
Chuyên môn nghiệp vụ
|
Giêng, Phượng Toán, Thoa, Huế, Hiếu
|
BGH, tổ trưởng, tổ phó
|
Công tác chủ nhiệm
|
Giáo viên chủ nhiệm
|
BGH, tổ trưởng
|
Kiểm tra thư viện, thiết bị
|
Hồng,
|
BGH
|
11/2024
|
Kiểm tra chuyên đề về công tác BDHSG
|
Giáo viên BDHSG
|
BGH
|
Kiểm tra chuyên môn nghiệp vụ
|
Hùng, Dũng, Thoan, Thơm, Phượng KT
|
BGH, tổ trưởng, tổ phó
|
12/2024
|
Công tác Đội
|
Đ/c Nga
|
BGH
|
Chuyên môn nghiệp vụ
|
Hồng Anh, Hồng, Tùng, Thủy, Diệp
|
BGH, tổ trưởng, tổ phó
|
Kiểm tra, Chấm, trả bài, vào điểm
|
Giáo viên
|
BGH, tổ CM
|
01/2025
|
Chế độ cho điểm, tính điểm
Đánh giá xếp loại học sinh
|
Giáo viên
|
BGH, tổ CM
|
Sổ đầu bài
|
Giáo viên
|
BGH
|
Chuyên môn nghiệp vụ
|
Huyền, Trì, Tằm, Dương
|
BGH, tổ CM
|
Thực hiện chương trình
|
Giáo viên
|
BGH, tổ CM
|
Công tác Đoàn, Đội.
|
Đ/c Huế, Nga
|
BGH
|
02/2025
|
Chuyên môn nghiệp vụ
|
Thu, Thuận, Tiến, Lệ.
|
BGH, tổ CM
|
Công tác lao động
|
Giáo viên chủ nhiệm
|
BGH
|
Công tác thư viện
|
Đ/c Hồng
|
BGH
|
03/2025
|
Nề nếp dạy thêm, học thêm
|
Giáo viên và học sinh
|
BGH
|
Hoạt động của phòng bộ môn
|
Đ/c GV phụ trách phòng bộ môn.
|
BGH
|
Công tác GDTC - Y tế
|
Đ/c Hùng, Thuận, Hiếu
|
BGH
|
Chuyên môn nghiệp vụ
|
Hải, Đối, Tăng, Trang, Ngọc
|
BGH, tổ CM
|
04/2025
|
Công tác đoàn thể
|
CB phụ trách
|
BGH
|
Chuyên môn nghiệp vụ
|
Lương Tiến, Nga nhạc, Nga Tin, Hoa.
|
BGH, tổ CM
|
05/2025
|
Hồ sơ tổ chuyên môn
|
Đ/c Hùng, Giêng, Tằm
|
BGH
|
Ra đề kiểm tra học kỳ
|
GV ra đề
|
BGH, tổ CM
|
Thực hiện chương trình
|
Giáo viên
|
BGH, Tổ CM
|
Kiểm tra đánh giá HS
|
Giáo viên
|
BGH, Tổ CM
|
Hồ sơ chuyên môn, hồ sơ HS
|
Giáo viên
|
BGH, Tổ CM
|
Công tác đoàn đội
|
Đ/c Nga
|
BGH
|